“กทม.” ผนึกเครือข่าย พร้อม “WFH” หาก PM2.5 สีแดง 3 วันติด

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เผย กทม. เฝ้าระวังปัญหา PM2.5 ระบุหากเกินมาตรฐานระดับสีแดง 3 วันติด พร้อมจับมือเครือข่ายกว่า 50,000 คน Work from Home ทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (15 ม.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กทม. เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่ากทม. ได้มีการมอนิเตอร์สถานการณ์ใกล้ชิด และมีการแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ ของ กทม. ซึ่งหากมีการพยากรณ์แนวโน้มว่าค่าฝุ่นเป็นสีแดงต่อเนื่อง 3 วัน จะดำเนินมาตรการ Work from Home (WFH) ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายที่พร้อมร่วมมือประมาณเกือบ 50,000 คน

โดยในช่วงนี้ถือเป็นช่วงสภาวะอากาศถ่ายเทไม่ดีจึงทำให้ค่าฝุ่นสูงขึ้น ขณะที่อีกเหตุผลหนึ่งเชื่อว่ามาจากการเผาชีวมวลในประเทศ รวมทั้งการเผาในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

อย่างไรก็ดีแม้ตัวเลขการเผาชีวมวลภาพรวมของประเทศจะลดลงแต่จุดความร้อนในภาคกลางเมื่อเทียบปี 66 และ67 ในช่วงวันที่ 1-9 ม.ค.67 พบว่า ในปี 66 มีจุดเผา 525 จุด ส่วนในปี 67 มีจุดเผา 1,089 จุด เพิ่มขึ้นมา 107% ส่วนเรื่องรถยนต์ กทม. มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบำรุงรักษาอยู่ตลอดเวลา โดยจัดทำแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น” ร่วมกับ 9 บริษัทรถยนต์ และ 6 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน ทั้งนี้เป็นการส่งเสริมการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันยูโร 5 ซึ่งคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งให้น้ำมันในถังหมดก่อน

ขณะที่โรงเรียนในสังกัด กทม. มีการทำห้องปลอดฝุ่นในทุกโรงเรียนและกำลังดำเนินการจัดทำห้องปลอดฝุ่นของเด็กอนุบาลเพิ่มขึ้น ด้านการกำจัดต้นตอ ได้มีการตรวจแหล่งกำเนิดฝุ่นอย่างต่อเนื่อง มีมาตรการห้ามเผาในที่โล่งสำหรับเรื่องสุขภาพ กทม. มีคลินิกมลพิษทางอากาศ 8 แห่ง อาทิ 1.รพ.กลาง, 2.รพ.ตากสิน, 3.รพ.เจริญกรุงประชารักษ์, 4.รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ, 5.รพ.เวชการุณย์รัศมิ์, 6.รพ.ลาดกระบังกรุงเทพมหานคร, 7. รพ.ราชพิพัฒน์ และ 8. รพ.สิรินธร

นอกจากนี้หากประชาชนได้รับปัญหาสุขภาพจากฝุ่นสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ รวมถึงสามารถพบแพทย์ผ่านทาง Telemedicine แอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการได้อย่างรวดเร็วหรือหากต้องการปรึกษาเรื่องสุขภาพ สามารถโทร HOTLINE 1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

Back to top button