สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,263.41จุด ปรับลดลง 24.61 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3 หมื่นล้านบาท* ประเดิมตลาดหุ้นไทยวันแรกก็ปรับตัวลดลงเสียแล้ว แรงกดดันหนักมาจากภาวะตลาดหุ้นต่างประเทศที่ดิ่งวูบกันถ้วนหน้า


ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,263.41จุด ปรับลดลง 24.61 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3 หมื่นล้านบาท* ประเดิมตลาดหุ้นไทยวันแรกก็ปรับตัวลดลงเสียแล้ว แรงกดดันหนักมาจากภาวะตลาดหุ้นต่างประเทศที่ดิ่งวูบกันถ้วนหน้า

* แรงขายสุทธิเจอเข้าไปสองประสาน เริ่มจากรายแรกสถาบันขายสุทธิ 1,219 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติที่สาดออก 1,201 ล้านบาท ส่วนกลุ่มเข้าซื้อสุทธิรายย่อยรับบทป๋าตั้งแต่วันแรกเก็บสุทธิ 2,198 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์อีก 221 ล้านบาท

* หุ้นแรกวันนี้ต้องขอพูดถึง SUPER ยังโหมกระหน่ำให้ข่าวดีกันต่อเนื่อง ล่าสุด แจ้ง COD ไฟฟ้าส่งท้ายงวดปี 58 ไปอีกกว่า 40 MW

* ทำให้ขณะนี้บริษัทสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไปแล้ว 23 โครงการ กุมกำลังผลิตในมือรวม 164 MW * ดังนั้น งบปี 59 มีโอกาสเติบโตก้าวกระโดดได้ทันทีตั้งแต่ไตรมาสแรก เพราะเท่ากับบันทึกรายได้และกำไรธุรกิจไฟฟ้าเข้ามาแบบเต็มมือ

* นี่ยังไม่รวมแผน COD โครงการโซลาร์ฟาร์มที่จะทยอยเห็นเพิ่มอีกนะ ล่าสุด หุ้นปิดบวกสวนภาวะตลาดอยู่ที่ 1.18 บาท เป็นจังหวะเข้าเก็บได้ดีเลยแหละ

* ต่อกันอีกหุ้นขอเลือก SENA น่าสนใจไม่เบา เพราะถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่สามารถ COD โซลาร์ฟาร์ม กำลังผลิตรวม 46.5 MW ได้ทันส่งท้ายงวดปี 58 โดยเป็นโปรเจ็กต์ที่ร่วมลงทุนกับบี.กริม เพาเวอร์

* ดังนั้น บริษัทจะสามารถบันทึกรายได้และกำไรเข้ามาตั้งแต่เดือนม.ค.นี้เป็นต้นไป จึงเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ยังไม่สะท้อนผ่านราคาหุ้นในกระดาน

* วันนี้หุ้นน่าจับตาที่สุดยกให้กับ BEM ซึ่งมีกำหนดเข้าเทรดเป็นครั้งแรกอย่างทางการในวันนี้ * หลายคนที่ไม่คุ้นชื่ออาจจะงงว่า BEM มาจากไหน คำตอบคือ เป็นบริษัทที่ผ่านการควบรวมระหว่าง BMCL-BECL นั่นเอง

* เมื่อทั้งสองบริษัทควบรวมเป็น BEM จะยิ่งนำจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต

* เบื้องต้นประเมินกันมาว่า วันแรก BEM น่าจะตะลุยทำราคากันไปแถวระดับ 5.30-5.50 บาท เป็นระดับฐาน แต่จะมีโอกาสไล่ราคาไปจนถึง 6 บาทเลยหรือไม่นั้น คงต้องมาร่วมลุ้นกันดู

* หุ้น EA เมื่อวานราคาถอยลงมาอยู่แถว 22.10 บาท ถือเป็นจุดที่เข้าสะสมได้แล้วจ้า

* หุ้น EA นี่ถ้าวัดในแง่ความเป็น defensive ตอบได้เลยว่าใช่เต็มตัว เพราะสามารถรับมือกับความผันผวนของภาวะตลาดได้ดี

* ที่สำคัญผลการดำเนินงานงวดปี 58-59 เรียกได้ว่า เติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่อง

* โดยเฉพาะงวดปี 59 ได้แรงหนุนสำคัญอย่างโซลาร์ฟาร์มพิษณุโลก 90 MW และพลังลมกว่า 120 MW ที่จะ COD เข้ามาช่วยหนุนฐานกำไรให้โตขึ้นไปอีก ใครกำลังหาหุ้นพื้นฐานดีๆ บอกได้เลยไม่ควรพลาดนะ

*  หุ้น CSS ปิดลบติดต่อกัน 3 วันทำการเท่ากับราคาหุ้นดิ่งลงไปถึง 12% เรียกได้ว่า ถอยกันลึกมากแล้ว และล่าสุดจบเกมอยู่ที่ 4.42 บาท

* แรงขายที่เกิดขึ้นของ CSS สอดคล้องกับหุ้นกลุ่มสื่อสารขาใหญ่ที่โดนถล่มขายเหมือนกัน 

* แต่ที่จริงแล้วถ้ามองไปถึงในเชิงพื้นฐาน เรียกได้ว่า มีโอกาสเติบโตอีกเพียบ เพราะอย่าลืมเมื่อประมูล 4G จบแล้ว ปีนี้จึงเป็นช่วงเวลาของการเร่งขยายเสาโทรคมนาคม ซึ่งนับเป็นงานหลักที่สร้างกำไรให้ CSS แบบเต็มสูบ

* นี่ยังไม่นับรวมเรื่องแผนแตกไลน์ไปสู่ธุรกิจพลังงานซึ่งอยู่ในขั้นตอนเตรียมตัวและมองหาโอกาส ดังนั้น หุ้นลงมาแรงขนาดนี้ขาเทรดดิ้งหรือขาซื้อลงทุน จึงน่าลองหยิบไปพิจารณากันดูนะ 

Back to top button