สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

เปิดตลาดหุ้นไทยปีวอก ร่วงติดต่อกันมา 2 วันทำการ รวมกว่า 30 กว่าจุด ดัชนีปิด 1,253 จุด แถมยังไร้วี่แวว January Effect แต่ที่เห็นๆ คือ ต่างชาติยังคงขายกันหนักมือ เงินไหลออกไปแล้วไปอีกไม่รู้จะหมุนกลับมาตลาดหุ้นไทยเมื่อไหร่


เปิดตลาดหุ้นไทยปีวอก ร่วงติดต่อกันมา 2 วันทำการ รวมกว่า 30 กว่าจุด ดัชนีปิด 1,253 จุด แถมยังไร้วี่แวว January Effect แต่ที่เห็นๆ คือ ต่างชาติยังคงขายกันหนักมือ เงินไหลออกไปแล้วไปอีกไม่รู้จะหมุนกลับมาตลาดหุ้นไทยเมื่อไหร่ ถ้าเป็นสัญญาณแบบนี้ โอกาสที่จะกลับไปยืนเหนือ 1,300 จุดก็ค่อนข้างยาก เพราะนักลงทุนรายย่อยก็รับหุ้นแทบไม่ไหวแล้ว ติดหุ้นกันแทบทุกคนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แถมกองทุนยังช่วยขายเข้ามาอีก ตอนนี้ทำได้ก็เพียงนั่งมองหุ้นร่วงต่อไป แต่สำหรับคนที่มีเงินเย็น ไม่ใช่เยนนะ ยังพอจะเข้าไปได้ ต้องเลือกคัดสรรกันแบบระมัดระวัง เลี่ยงกลุ่มพลังงาน และสื่อสาร ที่มีท่าทีว่าจะต้องรออีกนานกว่าจะกลับมาแต่วานนี้หุ้นจีนก็เริ่มจะนิ่งๆ แล้ว คาดว่าจะมีรีบาวด์ได้ใน1-2 วันนี้

*ข่าวร้ายๆ ของกลุ่มสื่อสารยังมีเข้ามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะของหุ้นกลุ่มเอไอเอส ที่บางกระแสบอกว่าอาจมีการเช็กบิลเรื่องภาษีอีกรอบ งานนี้ไม่รู้ว่าจะเชื่อดีหรือไม่ แต่ก็มีแรงเทขายออกมาให้เห็นตั้งแต่ต้นปีเลย แถมโบรกฯ ต่างชาติยังปรับลดราคาเป้าหมายลงอีก งานนี้ถ้าใครยังไม่มีหุ้นพวกนี้ก็อย่าพึ่งเข้าไปยุ่งเลย รอทุกอย่างชัดเจนก่อนจะดีกว่า

*ด้านผู้จัดการตลาดฯ เตรียมเปิดโผหุ้นเด็ดในสัปดาห์หน้า ผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ขึ้นไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นทางเลือกให้เม่าตัดสินใจลงทุนช่วงที่ภาวะตลาดแย่ๆ แบบนี้ ตัวที่คาดว่าจะติดโผ ADVANC หรือ INTUCH ส่วนหุ้นที่จะขายไอพีโอปีนี้มีมากถึง 30-40 ตัว คิดมูลค่า 2.7 แสนล้านบาท

*ปีที่ผ่านมาพวกเซียนหุ้นหลายคนก็รอดตาย เพราะได้หุ้นไอพีโอมาช่วยประคองพอร์ต ลำพังแค่เล่นหุ้นตามปกติบอกได้เลยขาดทุนยับเยิน ไม่ต่างอะไรจากบรรดาแมงเม่าในตลาดฯ แต่ที่ดีกว่าก็ตรงที่โบรกเกอร์ให้หุ้นไอพีโอแบบจุใจ กำไรกันเป็นกอบเป็นกำเลย บางตัวก็ถึง 100% เม่าก็ได้แต่อิจฉาเท่านั้น

*BEM เปิดเทรดวันแรกวานนี้ วอลุ่มซื้อขายหนาแน่น หลังควบรวมระหว่างบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BECL) และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL)โบรกฯ ให้ราคาเหมาะสมที่ 6 บาท และยังมีแผนนำบริษัทลูก แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ หรือ BMN ผู้บริหารจัดการพื้นที่ร้านค้าในรถไฟฟ้าใต้ดินเข้าตลาดในปี 2560 อีก สตอรี่ดีแบบนี้คงจะวิ่งไปได้อีกระยะหนึ่ง

*กลุ่มแบงก์เริ่มกลับมา BBL ยืนแข็งแกร่ง ราคาต่ำกว่าบุ๊คถูกแบบนี้ไม่มีอีกแล้ว ตามมาด้วย TMB ที่ผู้บริหารยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งสำรองพิเศษในปีนี้ ขณะที่สินเชื่อก็โตเกินกว่าเป้าในปีที่ผ่านมา และมากกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งระบบ ราคายังมีอัพไซด์อีกมากมาย

*กลุ่มพลังงานกดดันตลาดต่อไป ปตท.ร่วงหนักวานนี้ ราคาน้ำมันขยับลงต่อ โอกาสที่จะช่วยดันตลาดให้กลับไปยืนในแดนบวกบ้างแทบไม่มี งานนี้ต้องร้องเพลงรอไปก่อน ขณะที่กลุ่มพลังงานทางเลือก อย่าง SUPER กลับวิ่งสวนตลาดฯ หลังโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทย่อย ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 24 เมกะวัตต์ รวมเป็น 26 โครงการ กำลังการผลิตรวม 188.45 เมกะวัตต์

*ส่วนดัชนีปลายปีนี้จะไปอยู่ที่1,400-1,450 จุด ได้หรือไม่นั้น คงต้องพึ่งพาปัจจัยในประเทศหนุน และจีดีพีจะต้องขยายตัวให้ได้ 3.5% หรือดีกว่านั้น หุ้นที่ยังพอเก็งกำไรได้คงเป็นกลุ่มบริโภคในประเทศและท่องเที่ยว และอย่าลืมหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่กำลังจะมา หลังโครงการลงทุนขนาดใหญ่เริ่มเดินหน้าเต็มสูบ*******

Back to top button