CGSI คงน้ำหนักลงทุน “หุ้นพลังงาน-ก๊าซ” ชู PTTEP เด่นสุด

CGSI คงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่ม "น้ำมัน-ก๊าซ" แม้จะปรับลดประมาณการ pool gas ลง พร้อมชู PTTEP เด่นสุดในกลุ่ม


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (20 มี.ค.67) ว่า ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการต้นทุน pool gas หรือราคาก๊าซที่จำหน่ายให้แก่โรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ, ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก, และผู้ใช้ก๊าซอื่นๆ ในปี 67-68 หลังราคา LNG นำเข้าต่ำกว่าคาดการณ์นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน

โดยราคาก๊าซในตลาด Japan Korea Marker (JKM) ของเอเชียปรับตัวลงมาอยู่ที่ 9.6 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ในเดือน ก.พ.-มี.ค.67 เพราะอากาศที่อุ่นกว่าคาดในภูมิภาคเอเชียเหนือ อีกทั้งราคาของเชื้อเพลิงชนิดอื่นอย่าง ถ่านหิน และน้ำมันตัวอ่อนตัว ขณะเดียวกันราคาก๊าซที่อ่อนตัวในตลาด Henry Hub น่าจะทำให้ผู้ผลิตในสหรัฐชะลอการเพิ่มอัตราการผลิต

สำหรับการใช้กลไกราคา “single pool gas price” น่าจะกระทบ EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT น้อยกว่าที่บริษัทคาดการณ์ในเดือนม.ค.-เม.ย. 67 เนื่องจากราคา spot LNG อยู่ในระดับต่ำในไตรมาส 1/67 จึงคาดการณ์ว่าผลกระทบต่อ EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT น่าจะอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาท หรือต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. ที่ 6.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังคงมองว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า PTT ซึ่งยังมีความเสี่ยงจากนโยบายประชานิยมของรัฐบาลใหม่ในปี 67 และคาดการณ์ว่า PTT จะทำสัญญาจัดหาอีเทนให้กับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ฉบับใหม่ภายในสิ้นปี 67

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตไฟฟ้า (รวม บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC) น่าจะมี EBITDA margin สูงขึ้นจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงและค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นงวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 67 แต่ยังต้องรอดูว่าเทรนด์นี้จะยั่งยืนหรือไม่ จึงยังแนะนำให้คงน้ำหนักการลงทุน (Neutral) ในกลุ่มน้ำมันและก๊าซ

Back to top button