อนาคตของรัฐอิสราเอล ตอนจบ

ถึงแม้ว่าการถือกำเนิดขึ้นมาของรัฐอิสราเอลจะดูผิดประหลาดและไม่ชอบธรรม โดยเฉพาะกับชาวปาเลสไตน์ที่ได้อาศัยอยู่ในดินแดนนี้มายาวนาน


ถึงแม้ว่าการถือกำเนิดขึ้นมาของรัฐอิสราเอลจะดูผิดประหลาดและไม่ชอบธรรม โดยเฉพาะกับชาวปาเลสไตน์ที่ได้อาศัยอยู่ในดินแดนนี้มายาวนาน แต่ก็ต้องยอมรับว่ารัฐอิสราเอลและชาวยิวในปัจจุบันแตกต่างจากยุคครูเสดเพราะรากฐานคุณภาพของพลเมืองได้สร้างให้อิสราเอลมั่งคั่งขึ้นมา เป็นชาติที่มีนวัตกรรมในเกือบทุกด้านของการผลิต เช่น การผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืดและนวัตกรรมการผลิตเครื่องมือทางการเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมและไอที เทคโนโลยีระดับสูงไม่แพ้บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ของสหรัฐฯ และการเจียรไนเพชรเม็ดใหญ่ที่ดีกว่าเบลเยี่ยม ปัจจุบันมีบริษัทสตาร์ทอัพใหญ่อันดับสองของโลกและเป็นบริษัทจดทะเบียนอันดับสามของตลาดหุ้นแนสแด็กในอเมริกา โดยผูกพันกับบริษัท อินเทล บริษัท แอปเปิล และไมโครซอฟท์อย่างใกล้ชิด

ยิ่งไปกว่านั้นการที่เปลี่ยนมาใช้ค่าเงินสกุลใหม่ (เชเกล) ทำให้เงินสกุลนี้ได้รับการยอมรับว่ามีเสถียรภาพมากที่สุดในโลกในยามนี้จากการที่ดุลการชำระเงินและจีดีพีสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อมาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี 2003  จึงทำให้ธนบัตรและหุ้นกู้ของรัฐบาลอิสราเอลถูกบริษัทจัดอันดับเครดิตให้มูลค่าสูงกว่าใคร ๆ

นอกจากนั้นนโยบายรับแรงงานต่างชาติที่มีคุณภาพสูงแต่ค่าแรงต่ำเช่นแรงงานไทยและแรงงานจากประเทศที่กำลังพัฒนาเข้าไปทำงานก็มีส่วนทำให้ลดอัตราเงินเฟ้อลงอย่างมีนัยสำคัญ

ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจนี้ผสมรวมกับข้อเท็จจริงที่ว่าอิสราเอลเป็นชาติเดียวในตะวันออกกลางที่มีการครอบครองหัวรบอาวุธนิวเคลียร์ก็เป็นเกราะป้องกันอย่างดีว่าการจะลบอิสราเอลออกจากแผนที่ตะวันออกกลางเป็นเรื่องยากและแทบเป็นไปไม่ได้ไม่ว่าจะใช้ความพยายามแค่ไหน ไม่เหมือนกับรัฐครูเสดที่อยู่กลางวงล้อมของรัฐมุสลิมที่เข้มแข็งกว่า

อนาคตของอิสราเอลจึงท้าทายประวัติศาสตร์และพวกอาหรับ ถึงแม้ว่าดินแดนแห่งนี้จะเป็นดินแดนที่ไม่มีน้ำมันปิโตรเลียมเลย บางทีนี่อาจจะเป็นดินแดนแห่งพันธสัญญาของโมเสสที่ได้รับประทานจากพระเจ้าเมื่อ 2,000 กว่าปีก่อน

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button