IVL กู้เงินสไตล์อาลก โลเฮีย

อาลก โลเฮียได้ชื่อว่าเป็นเจ้านวัตกรรมในการเทกโอเวอร์กิจการเก่า ๆ ทั่วโลกมาแล้ว แต่เมื่อตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวยก็ถึงเวลาของการก่อหนี้ของ IVL


อาลก โลเฮีย ได้ชื่อว่าเป็นเจ้านวัตกรรมในการเทกโอเวอร์กิจการเก่า ๆ ทั่วโลกมาแล้ว แต่เมื่อตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวยก็ถึงเวลาของการก่อหนี้ของบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่อาลกโลเฮียเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และเป็น CEO ของบริษัท

IVL ประกาศว่าจะออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนโดยไม่ได้ระบุจำนวนเงินและระยะเวลาไถ่ถอน โดยให้ดอกเบี้ยอย่างงามช่วง 5 ปีแรก อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 5.90-6.10% ต่อปี ซึ่งถือว่าดีมาก ทั้งที่ได้เรตติ้ง A จากบริษัทจัดอันดับทริสเรทติ้ง

ที่ว่าเป็นนวัตกรรมของการก่อหนี้ครั้งนี้ เกิดจากการไม่กำหนดวงเงินรวมของการก่อหนี้และไม่กำหนดอายุการไถ่ถอน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการเปิดช่องในกับการทำ BOOK BUILDING เพื่อกำหนดราคาของหุ้นกู้ในแบบ Perpetual Bond ซึ่งไม่มีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดอายุของหุ้นกู้ที่ผู้ซื้อหุ้นกู้จะได้รับประโยชน์จากการที่สามารถเอาไปเพิ่มทุนในส่วนของผู้ถือหุ้น ไม่ได้ถือเป็นการซื้อหนี้ตามปกติ

การทำ Book Building เป็นนวัตกรรมที่ทำให้ผู้ออกหุ้นกู้หรือ Issuer อย่าง IVL สามารถต่อรองด้วยการดูจำนวนของผู้ซื้อและราคาเสนอซื้อมากำหนดเป็นวงเงินที่ต้องการก่อหนี้ ซึ่งน่าจะมีจำนวนล้นหลามเพราะเงื่อนไขการให้ดอกเบี้ยที่จูงใจในสภาพที่ตลาดมีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ

หากการก่อหนี้ของ IVL ไม่มากจนเกินไปจนกระทั่งกระทบอัตรากำไรสุทธิของบริษัทก็น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะสถาบันการเงินที่ดาหน้ากันเข้ามาอาสาเป็น UnderWriter ของดีลนี้กันอย่างล้นหลามนับตั้งแต่ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร, บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง, บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย, บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย), บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส และบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต ซึ่งล้วนแต่เป็นมือหนึ่งในวงการออกหุ้นกู้

ดีลนี้น่าจะเป็นดีลที่ใหญ่สุดของปีและช่วยให้ IVL มีสภาพคล่องที่สูงไปดำเนินการขยายกิจการด้วยปฏิบัติการฉลาดซื้อในตลาดโลกอันเป็นงานถนัดของอาลกโลเฮียที่บรรดาขาประจำของหุ้น IVL คุ้นเคยกันดี

นวัตกรรมของการก่อหนี้ของ IVL ในยามที่ตลาดขวดพลาสติกยังตกต่ำถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับขาขึ้นของตลาดปิโตรเคมีระลอกใหม่ ในขณะที่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 23.50 บาท ซึ่งเป็นการขยับตัวอีกครั้งที่น่าสนใจ

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button