ส่อง 10 “บจ.” ออกหุ้นกู้เดือน มิ.ย.นี้! ชู ORN ดอกเบี้ยสูงสุด 7.25%

เปิด 10 “บจ.” ออกหุ้นกู้เดือน มิ.ย.67 พบ ORN ดอกเบี้ยสูงสุด 7.25% ฟาก BJC ชูหุ้นกู้ 4 ชุด พร้อมอัตราดอกเบี้ย 3.23-4.06% ต่อปี ลุยออกหุ้นกู้เพียบจ่อขายนักลงทุนและสถาบัน ขณะที่ BAY มีเรทติ้งองค์กรสูงสุดระดับ AAA (tha) ส่วน SCB ได้เรทติ้งหุ้นกู้สูงสุดที่ระดับ AA (tha)


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และ ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ช่วงเดือนมิถุนายน 2567 จาก สมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) โดยพบบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 10 แห่ง คือ BCP, SCB, SCAP, SQ, ASK, BJC, TTB, BAY, ORN, RICHY

ทั้งนี้ เตรียมยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเปิดเสนอขายหุ้นกู้สำหรับบุคคลทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน ด้วยผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเหมาะสมตามตาราง ดังกล่าว

โดยจากการรวบรวมข้อมูลพบบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวน 10 แห่ง ให้ผลตอบแทนดอกเบี้ยหุ้นกู้สูงสุด คือ ORN อยู่ที่ 7.25% รองลงมา คือ RICHY อยู่ที่ 7.10%, และ SQ อยู่ที่ 5.25% ทั้งนี้ ยังมีรายละเอียดพร้อมหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการกำหนดหุ้นกู้ของแต่ละบริษัท ซึ่งจะเริ่มจากบริษัทตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียงจากวันเสนอขายต้นเดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นไป ดังนี้

บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อ ในฐานะผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น) พร้อมเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม และ 4-5 มิถุนายน 2567

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

1.ชุดที่ 2  อายุ 3 ปี 9 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2571 อัตราดอกเบี้ย 3.23% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน (เว้นแต่งวดดอกเบี้ยงวดสุดท้ายจะชำระในวันครบกำหนดไถ่ถอนซึ่งมีระยะเวลา 3 เดือน)

2.ชุดที่ 3  อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2572 อัตราดอกเบี้ย 3.62% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

3.ชุดที่ 4  อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2574 อัตราดอกเบี้ย 3.79% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

4.ชุดที่ 5  ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนก่อนครบกำหนด อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2577 อัตราดอกเบี้ย 4.06% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

โดยมี ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ดังนี้ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน, ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้ จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 มีองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ออกและเสนอขายตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนประเภทที่ 2 ครั้งที่ 1/2567 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2577 ซึ่งผู้ออกตราสารเงินกองทุนมีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด อายุ 10 ปี  อัตราดอกเบี้ย 3.50% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่

โดยระยะเวลาการเสนอขาย เปิดให้จองซื้อช่วงที่ 1 ในระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2567 สำหรับผู้ลงทุนรายใหญ่ (ไม่รวมถึงนิติบุคคลที่เป็นสหกรณ์) ซึ่งเป็นผู้ถือตราสารเงินกองทุนรุ่น BAY296A

ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน 2567 สำหรับผู้ ลงทุนสถาบัน (ซึ่งไม่ใช่บุคคลธรรมดา ) และผู้ลงทุนรายใหญ่ (ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้นกู้รุ่นBAY296A หรือไม่ และไม่ว่าจะได้ใช้สิทธิจองซื้อในการจองซื้อช่วงที่ 1 แล้วหรือไม่ )

โดยมี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้ จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 โดยองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AAA (tha) และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA (tha)

บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อในฐานะผู้ลงทุนทั่วไปเท่านั้น) พร้อมเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2567

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

1.ชุดที่ 1 อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ย 4.50% ต่อปี

2.ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ย 4.90% ต่อปี

3.ชุดที่ 3 อายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2571 อัตราดอกเบี้ย 5.05% ต่อปี

โดยมี ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ดังนี้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด,บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัท หลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

โดยจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ซึ่งองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+ และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+

บริษัท ริชี่ เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ RICHY คาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด อายุ 1 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ย 7.10% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ พร้อมเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2567

โดยมี ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  ดังนี้ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ เคพีเอ็ม จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัด เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม องค์กรไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ASK คาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อในฐานะผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น) พร้อมเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 14, 17 และ 18 มิถุนายน 2567

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

1.ชุดที่ 2 อายุ 2 ปี 1 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ย 3.44% ต่อปี

2.ชุดที่ 3 อายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2571 อัตราดอกเบี้ย 3.94% ต่อปี

โดยมี ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และธนาคารกรุงศรีอยุธนา จำกัด (มหาชน) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้ จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ซึ่งองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A (tha) และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A (tha)

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันอายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 3.10% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป พร้อมเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 14-20 มิถุนายน 2567

โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้ จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 โดยองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA+ (tha) และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA+ (tha)

บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ คาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันอายุ 2 ปี   อัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2567

โดยมี ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ดังนี้ บริษัท หลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์พาย จํากัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้ จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ซึ่งองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB- ขณะที่หุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) หรือ ORN ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดอายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่

ทั้งนี้เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2567 โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม องค์กรไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ธนาคาร ทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB คาดว่าออกและเสนอขายตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนประเภทที่ 2 ซึ่งมีข้อกำหนดให้ผู้ออกตราสารสามารถตัดเป็นหนี้สูญ (ทั้งจำนวนหรือบางส่วน) ได้ เมื่อทางการตัดสินใจจะเข้าช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ออกตราสาร ออกโดย TTB ครั้งที่ 1/2567 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2577 ซึ่งผู้ออกตราสารมีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด อายุ 10 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย [3.40-3.60%] จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน  เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่

ทั้งนี้ เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 21-28 มิถุนายน 2567 โดยมี ธนาคาร ทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายตราสาร และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ขณะที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 โดยองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA+ (tha) และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A (tha)

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP คาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 26-27 มิถุนายน 2567

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

1.ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย

2.ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2572 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย

3.ชุดที่ 3 อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2577 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ มีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ดังนี้ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

นอกจากนี้จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 โดยองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A และหุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ [A]

Back to top button