อินทัชหุ้นที่เสกความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

ใครที่ดูงบการเงินอินทัชไตรมาสล่าสุดคงจะค่อนข้างประหลาดใจที่มีบริษัทที่มีรายได้รวมเพียงแค่ 9.50 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิมากถึง 3,261.59 ล้านบาท


ใครที่ดูงบการเงินอินทัชไตรมาสล่าสุดคงจะค่อนข้างประหลาดใจที่มีบริษัทที่มีรายได้รวมเพียงแค่ 9.50 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิมากถึง 3,261.59 ล้านบาท  ซึ่งเป็นอัตรากำไรสุทธิที่สูงถึงกว่า 30,000% ซึ่งน่าจะเป็นอัตรากำไรสุทธิที่สูงสุดในโลก

ไม่ใช่เรื่องแปลกของบริษัทนี้ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นห่านผลิตไข่ทองคำจากการที่เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่รับรู้รายได้จากเงินปันผลของบริษัทลูกอย่าง ADVANC หรือ AIS ที่เรารู้จักกันดี และ THCOM ซึ่งเป็นเจ้าของดาวเทียมไทยคมที่เดินหน้าทำกำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำ

กำไรสุทธิที่เกิดขึ้นในไตรมาสหนึ่งแม้จะไม่จ่ายปันผลทันทีแต่ก็คาดหมายว่าการจ่ายปันผลงวดกลางปีที่จะมีขึ้นในไตรมาสที่สามน่าจะงดงาม ซึ่งจะส่งผลให้ราคาหุ้นของอินทัชที่ระดับ 73 บาท ยืนระยะเป็นเสาหลักของตลาดหุ้นไทยไปอีกยาวนาน

คนที่น่าจะยิ้มจากกำไรสุทธิและเงินปันผลของอินทัชน่าจะได้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท กัลฟ์ อิเล็คตริก (GULF) ที่มาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เกินกว่า 45% ในอินทัชเมื่อหลายปีก่อนและได้รับเงินปันผลจากหุ้นอินทัชที่มีนโยบายจ่ายปันผล 100% ของกำไรสุทธิปีละกว่า 2,000 ล้านบาท

ถึงนาทีนี้หลายคนต้องอิจฉาผู้ถือหุ้นของกัลฟ์ที่ไม่ต้องทำอะไรก็ได้รับเงินปันผลจากการถือหุ้นอินทัชอย่างงดงามและต่อเนื่อง  แต่การทุ่มเงินหลายหมื่นล้านบาทที่ใคร ๆ ก็ต้องมองอย่างสงสัยถึงความคุ้มค่าของดีลในอดีตนั้นทำให้คำตอบที่คุ้มค่าเกินคาดถือเป็นความชาญฉลาดอย่างไม่ต้องสงสัย

ดีลของความสำเร็จที่เกิดขึ้นของกัลฟ์ที่มีในอินทัชไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ต้องถือเป็นความสำเร็จของการทำความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button