รัฐเคลียร์แล้ว “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ซื้อ “สมาร์ทโฟน” ได้

“คลัง” ไฟเขียว เงินดิจิทัลวอลเล็ต ใช้ซื้อสมาร์ทโฟนได้ ยันโครงการเดินหน้าตามกรอบเวลาเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มิ.ย. 67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ เติมเงิน 10,000 บาท ผ่านเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ เรื่องสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) นั้น ขณะนี้ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของสมาร์ทโฟน ซึ่งพิจารณาแล้วว่าสามารถเข้าร่วมโครงการได้

“ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาในทุกแง่มุม เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ คือเครื่องมือในการทำมาหากิน เรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว จึงเห็นว่ามีความเหมาะสม ที่จะสามารถเข้าร่วมในโครงการได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

โดยช่วงต้นสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการฯ  เพื่อติดตามความคืบหน้ารายละเอียดของแต่ละส่วนงานที่ได้มีการมอบหมายไว้ โดยยืนยันว่าโครงการยังเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง คือ ภายในไตรมาส 3/67 จะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าเข้ามาลงทะเบียน และภายในไตรมาส 4/67 เงินจะถึงมือประชาชนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี สำหรับประเด็นการสอบถามความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีการใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 1.72 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ Digital Wallet นั้น ยังไม่ได้มีการดำเนินการ โดยทุกอย่างจะทำตามขั้นตอนเมื่อถึงเวลาอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ ยังมีระยะเวลาดำเนินการอีกนาน

“ตอนนี้กระบวนการต่าง ๆ ค่อนข้างนิ่งแล้ว เป็นไปตาม step แผนงานมีกำหนดเวลาที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตามเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนโครงสร้างของมาตรการนิ่งแล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตอนนี้สิ่งที่ทำ คือ ต้องกระชับ อะไรที่ทำคู่ขนานได้ก็ทำ อะไรที่ร่นระยะเวลาได้ก็ร่น เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินการได้เร็วขึ้น แต่กรอบเวลาตอนนี้ ดูแล้วน่าจะช่วงปลายปีตามแผนงาน” นายจุลพันธ์ กล่าว

Back to top button