“กสทช.” ยันดูบอล “ยูโร 2024” ฟรีทุกแมตช์! กำชับ IPTV ต้องไม่จอดำ

“กสทช.” ยืนยันประชาชนดูถ่ายทอดสดบอล “ยูโร 2024” ฟรีทุกแมตช์ พร้อมย้ำ IPTV ต้องไม่จอดำ ตามกฎมัสแครรี


นางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การถ่ายทอดสดยูโร 2024 ซึ่งจะเริ่มขึ้นนัดแรกเวลา 02.00 น. วันที่ 15 มิ.ย.2567 ระหว่างเยอรมนี และ สกอตแลนด์ ประชาชนทุกคนต้องสามารถดูการถ่ายทอดสดจาก IPTV ได้ ตามกฎมัสแครรี่ ของกสทช. คือ หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปเป็นประกาศที่ออกมาเพื่อป้องกันจอดำ

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา สำนักงานกสทช.ได้ส่งหนังสือ ถึงทีวีดิจิทัลทุกช่อง ให้ปฎิบัติตามคำแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ประกาศถ่ายทอด “บอลยูโร” ฟรีทีวีทุกแมตช์

นอกจากนี้แหล่งข่าวด้านกิจการกระจายเสียงของกสทช.ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลปกครองได้วินิจฉัยมาก่อนหน้านี้แล้ว ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ กับ กฎหมายของกสทช. มีอำนาจเท่ากัน ผู้ซื้อลิขสิทธิ์ ไม่สามารถอ้างได้ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ใหญ่กว่า กฎหมายของกสทช.

นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการ กสทช.ในวันที่ 14 มิ.ย.2567 นางสาวพิรงรอง มีความพยายามในการนำวาระการถ่ายทอดสดบอลยูโร เสนอเป็นวาระอื่นๆ เพื่อขอทราบความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหา จอดำ และ ปัญหาสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมล้นไปที่ประเทศเพื่อนบ้านอันอาจจะเกิดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ และมีเรื่องร้องเรียนตามมา แต่ประธานกสทช.แจ้งในที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของเอกชน และยังไม่มีเรื่องร้องเรียน รับปากว่าจะดูให้ ส่วนการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ได้พิจารณาไป 44 วาระ จากทั้งหมด 91 วาระ ซึ่งหลังจากประชุมได้กล่าวกับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่า ต้องเป็นไปตามที่นายกฯแถลง

Back to top button