“วิสุทธิ์” ยัน นายกฯ ติดโควิด ไร้ปัญหาถกงบฯ ปี 68 ให้ “ภูมิธรรม” แจงแทน

“วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” ไร้กังวล “เศรษฐา” ติดโควิด ไม่กระทบพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปี 68 มี“ภูมิธรรม” เข้าแจงแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 17 มิ.ย. 67 ) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการปะสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมานรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีการเตรียมพร้อมเรียบร้อย ซึ่งในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้เพื่อกำหนดวันเวลาในการอภิปรายแต่ละพรรคการเมือง และการประสานงานระหว่างวิปรัฐบาล และรัฐมนตรีให้มีความพร้อมเพรียงมากที่สุด

นายวิสุทธิ์  กล่าวว่า รวมถึงการเตรียมผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องบอกว่า ทุกอย่างพร้อมแล้วสำหรับการอภิปรายงบ 2568 โดยพร้อมที่จะชี้แจงทุกเรื่องที่เป็นข้อกังขา จึงอยากให้ประชาชนติดตามการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมานรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 เพราะเป็นเรื่องสำคัญของประชาชนทั้งประเทศ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ติดโควิด-19 จะส่งผลต่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 หรือไม่ เพราะขาดผู้ที่จะชี้แจงงบประมาณ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มีนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ชี้แจงแทน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ฝ่ายค้านจ้องถล่มเต็มงบประมาณปี 2568 เต็มที่เพราะรัฐบาลจัดสรรงบประมาณแบบมีอำนาจเต็ม เป็นกังวลหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะครั้งนี้ได้ให้สำนักงบประมาณ กระทรวง ทบวง กรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณทั้งหมดไปชี้แจงให้กับสส.ได้รับทราบแล้ว ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างดีให้มีการซักถามตรวจสอบในฝ่ายรัฐบาลแล้วก่อนที่จะมีการอภิปราย เพราะฉะนั้นการพิจารณางบครั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลถือว่าได้ข้อมูลเต็มที่ และเป็นครั้งแรกที่เราทำแบบนี้ เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน

ส่วนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ฝ่ายค้าน และสังคม มีข้อสงสัยนั้น นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า เรื่องนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยชี้แจงหลายครั้งแล้ว และครั้งนี้ก็มีการเตรียมชี้แจงอีกครั้ง โดยให้รัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลชี้แจงแบบครอบคลุม ตนจึงมั่นใจว่าจะชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Back to top button