WHA ร่วง 5% เซ่นผู้ถือหุ้น “กองรีท” โหวตไม่ซื้อสินทรัพย์ หวั่นกำไรปีนี้หาย 600 ล้านบาท

WHA ปิดร่วง 5% หลังผู้ถือหุ้น WHART โหวตไม่ซื้อสินทรัพย์ โบรกมองเป็น sentiment ลบ กำไรปีนี้อาจหาย 600 ล้านบาท แต่เชื่อว่าการเลื่อนการขายทรัพย์ออกไปจะไม่ทำให้ลูกค้ามีปัญหา อย่างไรก็ตามหากราคาหุ้นปรับลดลงยังมองเป็นโอกาส “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 6 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 มิ.ย. 67) ราคาหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ณ เวลา 12:30 น. ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 5.10 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 4.67% สูงสุดที่ระดับ 5.35 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.98 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 497.45 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (20 มิ.ย.67)  กล่าวถึงกรณีของ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท หรือ WHART ที่ได้แจ้งผ่าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงมติที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ครั้งที่ 1/67 ที่ประชุมไปเมื่อวันที่ (19 มิ.ย.) โดยไม่อนุมัติการลงทุนเพิ่มเติมในอสังหาริมทรัพย์สิทธิการเช่าและสิทธิเช่าช่วงของอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นที่จะลงทุนเพิ่มเติมตามวาระ

ทั้งนี้การขอมติดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขายสินทรัพย์ จำนวน 1.73 แสนตรม. มูลค่า 4.26 พันล้านบาท ของ WHA (ทรัพย์สินที่เป็นเจ้าของ 43% และทรัพย์สินที่เป็นของการร่วมทุน JV 57%) ให้แก่ WHART ในปี 67

ดังนั้นมีมุมมองเป็นลบต่อประเด็นความคืบหน้าดังกล่าว โดยทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อความสำเร็จในการขายสินทรัพย์ในปีนี้ของ WHA ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบ (downside risk) ขนาดใหญ่ต่อกำไรสุทธิในปีนี้ซึ่งมากกว่า 600 ล้านบาท จากประมาณการกำไรปี 67 ของฝ่ายนักวิเคราะห์ในปัจจุบันอยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท นอกจากนี้ จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อกระแสเงินสดสุทธิ (net กับเงินที่ WHA ต้องเข้าไปลงทุนเพิ่มในการเพิ่มทุนของ WHART) ที่อยู่ในระดับ 1.0 พันล้านบาท

ส่วนประเด็นที่ต้องจับตาต่อไป คือ มติของการประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ของ WHAIR ที่จะมีการประชุมในวันนี้เวลา 14:00 น. ว่าจะมีมติต่อการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ WHA ที่มีการวางแผนไว้ที่มูลค่าราว 1.03 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าด้วยสินทรัพย์ที่มีแผนที่จะขายให้ WHART ข้างต้นเป็นสินทรัพย์ที่ดี โดยมีอัตราการเช่า 100% ซึ่งสินทรัพย์ดังกล่าวจะยังเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการขายในอนาคตต่อไปและหากธุรกรรมการขายเลื่อนออกไป WHA ยังคงได้รับค่าเช่าจากสินทรัพย์ดังกล่าวตามปกติ

สำหรับประเด็นกระแสเงินสดที่อาจลดลงในช่วงสั้นนั้นฝ่ายนักวิเคราะห์ไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากเป็นจำนวนไม่มากหากเทียบกับสถานะทางการเงินของ WHA ที่มีเงินสดในมือมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 1/67 ขณะที่ การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินทำได้สูงกว่าเป้าหมายมาตลอดในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งจะเป็นส่วนที่ชดเชยได้

ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”  WHA ที่ราคาเป้าหมายปลายปี 67 อยู่ที่ 6.25 บาท ในระยะสั้นยอดขายที่ดินที่คาดการณ์จะสูงต่อเนื่องและยังเป็นประเด็นสนับสนุนหลักต่อราคาหุ้น หากราคาหุ้นมีพัฒนาการเชิงลบจากประเด็นดังกล่าวมองเป็นโอกาสในการเข้าสะสะมเพิ่ม

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เมื่อวานนี้ WHART ผู้ถือหุ้นกองทรัสต์ได้โหวตไม่ซื้อทรัพย์ใหม่จาก WHA ซึ่งมีผลการที่ออกมามีสัดส่วน 2 ต่อ 3 ของผู้เข้าประชุมน้อยกว่าที่ต้องการ คือ 3 ต่อ 4 เนื่องจากผู้ถือหุ้นกองทุนไม่มีนโยบายลงทุนเพิ่มในกองรีท ทั้งนี้เดิม WHART มีแผนซื้อทรัพย์ 4 พันล้านบาทจาก WHA

ส่วนบ่ายวันนี้จะมีการโหวตเพื่อซื้อทรัพย์ใหม่ของ WHAIR ประมาณ 1.50 พันล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้รับอนุมัติเพราะกองรีทเนื่องจากได้รับ proxy มาพอสมควร ขณะที่ฝ่ายนักวิเคราะห์มีความเห็น ดังนี้

1.ผลกระทบกับ WHA จะทำให้ข้อมูลที่ต้องรายงานและตลาดหลักทรัพย์ (NP) ปีนี้ลดลงประมาณ 450 ล้านบาท หรือ 10% เป็น 4.70 พันล้านบาท ซึ่งยังเติบโตจากปีก่อน 6%

2.หากไม่มีกระะแสเงินสดจากการขายทรัพย์นี้ (net CF 1.5 พันล้านบาท) D/E จะอยู่ประมาณ 1.20 เท่า ต่ำกว่า covenant 2.50 เท่า ทั้งนี้ WHA จะไม่มีปัญหา CF เนื่องจากได้วงเงินกู้ (finance EV truck) ทั้งหมดจากแบงก์และมีการชะลอการซื้อที่ดินเพราะมีธนาคารที่ดิน (land bank) เพียงพอ รวมถึงราคาที่ดินดิบคาดการณ์จะไม่ปรับขึ้นในระยะเวลาอันใกล้

3.WHA มีแผนจะขายทรัพย์นี้ปีหน้า โดยมีทางเลือกคือขายให้กองทรัสต์ WHART, ตั้งรีทใหม่ในประเทศ, reit ต่างประเทศ, private reit  ดังนั้นปีหน้า NP จะเป็นสถิติสูงสุด (new high)

4.ข่าวนี้จะเป็น sentiment ลบ กับ WHA  แต่เชื่อว่าการเลื่อนการขายทรัพย์ออกไปจะไม่ทำให้ CF มีปัญหา ดังนั้นหากราคาหุ้นปรับลดลง เรามองเป็นโอกาส “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปัจจุบัน 6 บาท

Back to top button