“นายก” ประเดิมเทปแรก “คุยกับเศรษฐา” รับบินบ่อยหวังสร้างความเชื่อมั่น-หนุนต่างชาติลงทุนไทย

นายกฯ ประเดิมจัดรายการ “คุยกับเศรษฐา” เทปแรก  ยอมรับเดินทางต่างประเทศ-ต่างจังหวัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 มิ.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จัดรายการในรายการ “คุยกับเศรษฐา” เป็นเทปแรก โดยได้กล่าวถึงการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งหลายคนบอกว่าเดินทางไปเยอะมาก ไปเพื่ออะไร ทั้งที่ไม่ได้มีผลงานเป็นรูปธรรม

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า เรื่องของการไปต่างประเทศ จริงๆ แล้วตนเองไปมา 15 ครั้ง กว่าครึ่งเป็นไฟต์บังคับ เป็นเรื่องของการไปอาเซียน-แจแปน การลงนามเซ็นสัญญา FTA

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าในรัฐบาลก่อนเรื่องของลำดับความสำคัญอาจจะทำเรื่องอื่นที่เห็นความสำคัญมากกว่า แต่ตอนนี้มาถึงตรงนี้ เรื่องการค้าระหว่างประเทศ เรื่องของความอ่อนบางทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้การลงทุนข้ามชาติมาที่ประเทศไทยเป็นเรื่องที่สำคัญ ถ้าเราไม่ไปเชื้อเชิญและไปบอกเขาว่าประเทศไทยเปิดแล้ว ไม่มีเวลาไหนที่จะดีเท่าเวลานี้ที่มาลงทุนที่ประเทศไทย ซึ่งการลงทุนยังไม่เกิดขึ้น อาจจะอยู่ขั้นตอนการพิจารณา ต้องไปทุกบริษัทที่เขามีศักยภาพมาลงทุนในประเทศไทยได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นหน้าที่ของตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การลงพื้นที่ตรวจราชการในหลาย ๆ พื้นที่โดยไม่ได้บอกล่วงหน้า ว่า สำคัญมากกว่าเรื่องไม่บอกล่วงหน้า คือไปตรวจราชการตามสถานที่ต่าง ๆ และนโยบาย Aviation Hub เป็นหนึ่งในนโยบายเรือธงของรัฐบาล สนามบินสุวรรณภูมิเคยเป็นสนามบินระดับท็อป ๆ ของโลก แต่อันดับตกไปเยอะมาก

เราไม่มีการลงทุนในแง่โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เลย ในช่วงเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิเป็นโครงการใหญ่โครงการหนึ่งที่เราลงทุนมา แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปได้ โซนหนึ่งเพิ่งเปิด โซนสองเพิ่งเปิด รันเวย์สามก็จะเปิด จะมีการขยายออกไป อันนั้นถือเป็นเรื่องของอนาคต แต่ว่าเราต้องอยู่กับปัจจุบันก่อนด้วย เรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งก็เป็นนโยบายเรือธงของเรา จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มเข้ามาอย่างมโหฬาร การเดินทางก้าวแรกที่เขาเข้ามาเหยียบแผ่นดินไทยเขาต้องมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตรวจคนเข้าเมือง ต้องไม่เข้าคิวนาน เรื่องกระเป๋า เรื่องแท็กซี่ที่มารับ

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต บ่อยครั้งนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่ทำรายได้สูงมากให้กับประเทศ และมีศักยภาพสูงมาก ๆ ด้วยเหมือนกัน ในหลาย ๆ เรื่อง หลาย ๆ ด้าน แต่ว่าปัญหาก็เยอะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องของน้ำประปา เรื่องขยะ เรื่องสนามบิน เรื่องถนน เรื่องมาเฟีย เรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย หลาย ๆ อย่าง ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

“รัฐบาลปัจจุบัน ทุก ๆ กระทรวง ทบวง กรม รัฐมนตรีทุกคนได้ทำงานกันหนักมาก และยังไม่มีช่องทางที่นอกเหนือจากมีผู้สื่อข่าวมาสัมภาษณ์ ไม่มีช่องทางที่จะสื่อสารถึงพี่น้องประชาชนโดยตรง เพื่ออธิบายให้ฟังว่ารัฐบาลทำอะไรกันไปแล้วบ้าง และแผนงานระยะยาวคืออะไรบ้าง อย่างน้อยรายการ คุยกับเศรษฐา ก็จะสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่” นายเศรษฐา กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button