สังคมข่าวหุ้น

กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มั่นใจหลังปรับพื้นที่เรียกคืนจากคิง เพาเวอร์


กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มั่นใจหลังปรับพื้นที่เรียกคืนจากคิง เพาเวอร์เสร็จแล้ว นักท่องเที่ยวพุ่ง 80 ล้านคนภายใน 3 ปี จากตอนนี้ 50 ล้านคน มองคุ้มรับค่าบริการผู้โดยสารขาออกอีกเพียบ หากคิดเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 50 ล้านคน ซึ่ง AOT จัดเก็บค่า PSC ที่ 700 บาทต่อคน จะมีรายได้จากส่วนนี้ราว 35,000 ล้านบาท ดีกว่าค่าเช่าพื้นที่เดิมเยอะ

จรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ยืนยันการเลื่อนแผนเพิ่มทุน ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) มูลค่าไม่เกิน 4.3 พันล้านบาท ไปปี 2568 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายรายได้, แผนลงทุน และกระแสเงินสด ในปีนี้และปีหน้า

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศความพร้อมเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ แก่ประชาชนทั่วไป ในระหว่างวันที่ 1-4 กรกฎาคม 2567 ผ่านสถาบันการเงินชั้นนำที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 5 ปีแรกไว้ที่ 6.10% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบแทนที่น่าสนใจและเป็นโอกาสได้ร่วมลงทุนในบริษัทที่มีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจน มุ่งเน้นการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว

จินดารัตน์ วิริยะทวีกุล โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ทาง สบน. เตรียมเปิดจำหน่ายพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Bond) วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567 เพื่อให้ธุรกิจที่ต้องการดำเนินธุรกิจตามแนวทางของ ESG โดยในปัจจุบัน สบน. มีการระดมทุนผ่านพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนรวม 467,000 ล้านบาท คิดเป็น 5.6% ของพันธบัตรทั้งหมดซึ่งการออก ESG bond จะออกต่อเนื่องทุกปี เพื่อสร้าง Bench Mark ในพันธบัตรชนิดนี้ ขณะที่แนวคิดที่จะออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของ สบน. นั้น ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการศึกษาผลดี ผลเสีย เพื่อเสนอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณา ซึ่งนักลงทุนต่างชาติ ก็ให้ความสนใจพันธบัตรของรัฐบาลไทย

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ออกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 28,719.94 ล้านบาท โดยกำหนดยื่นข้อเสนอวันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00-12.00 น. โดยคาดว่าจะสรุปได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนตุลาคม 2567 ลงนามสัญญาปลายปี 2567 เริ่มก่อสร้างต้นปี 2568 ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน แล้วเสร็จเปิดบริการปลายปี 2570 โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มีระยะทาง 167 กม. โดยเป็นการก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มอีก 1 ทางขนานไปกับทางรถไฟเดิม และปรับแนวเส้นทางใหม่บางส่วน พร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและระบบโทรคมนาคมตลอดสายทาง กำหนดระยะเวลาส่งมอบ 1,080 วัน นับถัดจากวันที่ รฟท.แจ้งให้เริ่มงาน

“สาธิต วิทยาการ” ไขก๊อก บมจ. พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) เผย ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริษัท ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการและกรรมการของบริษัทฯ และบริษัทในเครือทั้งหมด รวมถึง ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร โดยการลาออกให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป อนึ่ง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำผิดในการสร้างราคาหลักทรัพย์ PRINC  จำนวน 6 ราย ซึ่งมีชื่อ สาธิต วิทยากร รวมอยู่ด้วย

สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เผยถึงความสำเร็จในการบริหารงาน ติดลิสต์ Southeast Asia 500 ปี 2567 เป็นบริษัทชั้นนำอันดับที่ 51 ของประเทศไทย ในการจัดอันดับของ นิตยสารฟอร์จูน (Fortune) และอันดับที่ 262 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ มุ่งมั่นบริหารจัดการทั้งด้านรายได้ กำไร และต้นทุนได้เป็นอย่างดี

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button