“ผู้แทนการค้าไทย” หารือฝ่ายเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มทักษะแรงงาน

ผู้แทนการค้าไทย กระชับความสัมพันธ์ฝ่ายเศรษฐกิจสหรัฐฯ สนับสนุนการพัฒนาทักษะแรงงานไทย หวังการลงทุนไทย - สหรัฐฯ แนบแน่นขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 26 มิ.ย. 67) ดร.นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย ได้หารือกับ นายแอนดรูว ชอว์ (Andrew Shaw) ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หลังทราบข่าวว่า บริษัท Harman  Kardon เตรียมเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ในไทยในพื้นที่แหลมฉบัง ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พร้อมเชิญชวนบริษัทอื่น ๆ ลงทุนในไทยเพิ่มเติม

ดร. นลินี ทวีสิน เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายแอนดรูว ชอว์ ว่า ไทย – สหรัฐฯ เห็นพ้องต้องกันถึงความสำคัญของการลงทุนจากบริษัท Harman บริษัทด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ผลิตสินค้าเครื่องเสียงและลำโพงในไทย โดย Harman ได้มีการก่อสร้างโรงงานผลิตในไทยโดยใช้เงินลงทุนกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะเกิดการจ้างงานคนไทยประมาณ 1,200 คน

สำหรับการลงทุนของ Harman เป็นการยืนยันถึงความพร้อมของไทยในการรับการลงทุนขนาดใหญ่จากต่างชาติ โดยเฉพาะการให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนที่ดี และ ตนคาดหวังว่าจะมีการลงทุนเพิ่มเติมจากบริษัทขนาดใหญ่อื่น ๆ ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ผู้แทนการค้าไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า ตนได้หารือกับฝ่ายสหรัฐฯเพิ่มเติม ถึงการขอรับการสนับสนุนในด้านการศึกษา โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะทั้ง upskill และ reskill เพื่อยกระดับคุณภาพแรงงานให้สามารถรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ต่างชาติจะเข้ามาตั้งโนรงงาน โดยนายแอนดรูว  ได้รับฟังข้อเสนอดังกล่าวและพร้อมสนับสนุน เบื้องต้นจะสนับสนุนในด้านการศึกษาพัฒนาทักษะแรงงานด้วยการพัฒนาหลักสูตรผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกาและไทย

Back to top button