SET ซึมต่อ น้ำมันร่วง-ศก.จีนชะลอตัวกดดันเลือกเก็บ 13 หุ้นรายตัว กำไรเด่น-ปันผลสูง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสซึมตัวลงต่อจากวานนี้ จากความกังวลในเรื่องเดิมคือราคาน้ำมันและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตามอาจะมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มสื่อสาร จากความคาดหวังเรื่องของการจ่ายเงินปันผลช่วยพยุงตลาด การลงทุนเน้นหุ้นรายตัวที่มีประเด็นบวก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีแนวโน้มกำไรเติบโตดีและปันผลสูง


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.18 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.22 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสซึมตัวลงต่อจากวานนี้ จากความกังวลในเรื่องเดิมคือราคาน้ำมันและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตามอาจะมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มสื่อสาร จากความคาดหวังเรื่องของการจ่ายเงินปันผลช่วยพยุงตลาด การลงทุนเน้นหุ้นรายตัวที่มีประเด็นบวก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีแนวโน้มกำไรเติบโตดีและปันผลสูง

หุ้นเด่นเลือก SCC-KTB-TISCO-TMB-INTUCH-ADVANC-SIRI-DIF-SAWAD-GL-MTLS-ASEFA และ TH

 

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (21 ม.ค.) คาดว่าจะมีทิศทางที่ซึมตัวลง แม้ดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดเมื่อคืนนี้จะร่วงลง 1.56% จากความกังวลในเรื่องเดิมคือราคาน้ำมันและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่ดัชนี S&P500 และ NASDAQ ปรับตัวลงในอัตราที่น้อยกว่า ขณะที่ภาพรวมของตลาดหุ้นในแถบเอเชียเช้านี้ อย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ต่างปรับตัวขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันในตลาดจร (spot) กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย

นอกจากนี้การที่กลุ่มแบงก์ ทยอยประกาศผลประกอบการปี 58 ออกมาส่วนใหญ่อยู่ในทิศทางเดียวกับที่ตลาดคาดการณ์ หรือดีกว่าคาดเล็กน้อย ทำให้หุ้นในกลุ่มแบงก์น่าจะยังทรงตัวได้ รวมถึงอาจจะมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มสื่อสาร จากความคาดหวังเรื่องของการจ่ายเงินปันผล ซึ่งน่าจะช่วยพยุงตลาดได้จากภาวะที่เผชิญกับแรงขายในหุ้นกลุ่มพลังงานซึ่งจะยังเป็นตัวกดดันตลาดอยู่ ทำให้ภาพรวมของตลาดหุ้นน่าจะมี downside ที่จำกัด และมีโอกาสที่จะดีดตัวได้ในระหว่างวัน

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,234-1,238 และแนวต้านที่ 1,260-1,264 จุด

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (21 ม.ค.) ว่า SET อ่อนแอกว่าที่คิดไว้ จาก 1) ราคาน้ำมันปรับลดลงไม่หยุด ล่าสุด Brent -3% ที่ US$27.88 กดดันกลุ่มพลังงาน และ 2) กระแสเงินทุนไหลออกจาก HK แรง ทำให้กังวลต่อนโยบายผูกค่าเงิน HK กับ US$ อย่างไรก็ตาม 1) ค่าเงินหยวนยังนิ่งต่อ 2) กำไร Q4/58 กลุ่มธนาคารออกมาดีกว่าคาด 3) การประกาศเงินปันผลเป็น Downside Protection ช่วง 1-2 เดือนนี้ ทำให้ยังมองว่าสามารถ “Selective” เล่นรายตัวได้ กรอบ 1,244-1,266 จุด

SET ยังผันผวนตามราคาน้ำมัน และตลาดหุ้นโลก แต่มอง Downside จำกัด และยังคาด Rebound ต่อระยะสัปดาห์ แนะนำ “Selective” ต่อ

1) กลุ่มธนาคารกำไรออกมาดี มี Valuation ต่ำ อย่าง KTB TISCO TMB

2) กลุ่มหุ้นปันผลสูงอย่าง INTUCH ADVANC SIRI DIF

3) กลุ่ม Micro Finance กำไรเติบโตดี ได้รับผลดีดอกเบี้ยต่ำหนุนอัตรากำไร SAWAD GL MTLS

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (21 ม.ค.) ว่า ประเด็นที่ช่วยหนุนดัชนี SET ที่ผ่านมาคือ ผลการดำเนินงาน Q4/58 ของกลุ่มสถาบันการเงิน และการ Cover short ของนักลงทุนต่างชาติในหุ้นกลุ่มหลักทั้ง ธนาคาร สื่อสารและพลังงานบางตัว โดยประเด็นการแกว่งตัวของน้ำมัน คาดตลาดจะค่อยๆ ซึมทราบและน่าจะมี downside จำกัดจากการที่ราคาน้ำมันลงมาที่ระดับ 26.55 ดอลลาร์/บารเรล์ ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับราคาเฉลี่ยที่ตลาดประเมินว่า downside ของราคาน้ำมันปีนี้จะอยู่ที่ 25 ดอลลาร์/บารเรล์

ดังนั้นจึงมอง downside ของหุ้นกลุ่มพลังงานจะเริ่มจำกัดแล้ว แต่โอกาสขึ้นแรงยังน้อยเนื่องจากงบไตรมาส 4/58 จะมีผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันจำนวนมากมากดดัน ส่วนกลุ่มธนาคารคาดว่าจะรีบาวด์ไปไม่ไกลเพราะเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลกยังคงชะลอตัวอยู่

กลุ่ม ICT (ADVANC INTUCH DTAC) น่าจะมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องได้หลัง JAS TRUE ยังไม่สามารถมาจ่ายเงินค่าประมูล 4G ได้ คาดว่าวันนี้ตลาดจะฟื้นตัวตามตลาดหุ้นต่างประเทศแต่การปรับขึ้นยังคงจำกัดอยู่ ให้แนวรับที่ 1,240-1,245 และแนวต้าน 1,255-1,265 จุด

Themes play: SCC แนะนำ ซื้อ โดยมีราคาเป้าหมาย 582 บาท

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (21 ม.ค.) คาดการณ์มุมมองทางเทคนิค – กราฟเมื่อ 7 วันล่าสุดแสดงภาพการแกว่งตัวบริเวณ MA10 และ MA15 แสดงให้เห็นว่าการกลับมาสร้างฐานดีขึ้นและรูปแบบเป็นไปในเชิงชาชึ้นและมีโอกาสจะพัฒนาเป็นขาขึ้นรอบใหม่ที่ชัดเจน MACD ที่มีค่าติดลบที่สูงกว่า signal line บ่งชี้ว่า SET มีแนวโน้มปรับขึ้นหลังจากย่อตัวเมื่อวานนี้

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,245-1,260

หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร ASEFA และ TH

Back to top button