“เศรษฐา” ขีดเส้นตาย 30 ก.ย.นี้ เร่งแก้ปัญหาพื้นที่เป้าหมาย ปลอดยาเสพติด

“เศรษฐา ทวีสิน” ประกาศขีดเส้นตาย 30 ก.ย. ยาเสพติดต้องเป็นศูนย์ เร่งแก้ปัญหาพื้นที่เป้าหมายท่าวังผา จังหวัดน่าน และ ธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นโมเดล เป็นต้นแบบ ต้องเป็นสีขาวปลอดยาเสพติด 100%


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศขีดเส้นตาย “ยาเสพติดต้องเป็นศูนย์” ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดนครราชสีมา กลายเป็นสัญญาณแรงไปสู่ทุกภาคส่วน นัยหนึ่งเท่ากับเป็นการปักหมุดว่า ปัญหาของยาเสพติดเป็นปัญหาระดับชาติ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือ ทุกหน่วยงานให้เข้ามาจัดการแก้ปัญหา

ตั้งแต่ ขั้นแรก ‘ปราบปราม’ ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องบูรณาการระดมความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และหน่วยงานรัฐต่างๆทำการเอกซเรย์ในทุกพื้นที่อย่างละเอียด แยกผู้เสพออกมาให้ได้รับการบำบัด และขยายผลจับกุมผู้ขายดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด

ขั้นต่อมา คือ ‘รักษา’ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม ต้องเป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อนำเข้าสู่การบำบัด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะคัดกรองรายชื่อที่ถือว่าเป็นผู้เสพ ดำเนินการตรวจสารเสพติด ยืนยันตัวตันว่าเป็นผู้เสพติดจริง ไม่ใช่ผู้ค้า นำตัวไปรักษาโดยมีสถานที่บำบัดคือค่ายทหาร

เมื่อผ่านการบำบัดแล้วจะเข้าสู่กระบวนการต่อมา คือ ‘ฟื้นฟู’ ให้สภาพจิตใจของผู้เสพฯพร้อมเข้าสู่สังคม โดยมี กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถาบันจิตเวช รับผิดชอบในการดูแล และเพื่อให้เกิดความมั่นใจ จึงต้องมีขั้นสุดท้าย คือ ‘การดูแลแบบยั่งยืน’ ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ

ร่วมเป็นพี่เลี้ยงเพื่อหางานฝึกอาชีพ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทยจะเข้ามาดูแล ขั้นตอนนี้จะมี อสม. เป็นพี่เลี้ยง ผู้นำชุมชนเป็นหูเป็นตา ไม่ให้บุคคลที่ผ่านการฟื้นฟูจะกลับไปติดยาอีก พร้อมที่จะมาใช้ชีวิตตามปกติ

และอีกนัยหนึ่ง คือ การกำหนดกรอบประเมินผลใน 3 เดือน กรกฎาคม สิงหาคม ไปสิ้นสุดที่เดือนกันยายน เร่งเครื่องระดมทุกภาคส่วน ผลักดันให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและผู้ว่าฯจังหวัดอื่นๆ

เมื่อหัวขบวนขยับเดินหน้าเต็มพิกัดแบบนี้ สิ่งที่ต้องจับจ้องกันเป็นพิเศษ ก็คือ ท้ายขบวนจะเดินหน้าไปกับหัวขบวนหรือไม่ ใครจะทำตัวเกียร์ว่าง ที่สำคัญคือระยะเวลา ที่ต้นแบบ อย่าง ท่าวังผา จังหวัดน่าน และ ธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นโมเดล ที่กำหนดว่า 30 กันยายนนี้ พื้นที่เป้าหมาย ต้องเป็นสีขาวปลอดยาเสพติด 100%

Back to top button