ITD ขายดี..เติมด้อย.!

สถานะการเงินเข้าขั้นร่อแร่ สำหรับหุ้นเสือดำ ITD เพราะนอกจากงบไม่ดีแล้ว ยังมีหนี้ก้อนโต 2.4 หมื่นล้านบาท โผล่อีก


สถานะการเงินเข้าขั้นร่อแร่ สำหรับหุ้นเสือดำ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เพราะนอกจากงบไม่ดีแล้ว ยังมีหนี้ก้อนโต 2.4 หมื่นล้านบาท โผล่อีก ซึ่งตอนแรกทำท่าว่าจะแย่ เดือดร้อนถึงเจ้าหนี้ต้องโดดมาอุ้ม เพื่อให้ ITD เดินหน้าต่อได้ ในขณะที่เจ้าหนี้อย่างแบงก์เองก็ไม่ต้องเป็น NPL มาฉุดงบการเงินให้มัวหมอง…

ส่วนสารตั้งต้นของเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า ทำให้ช่วงที่ผ่านมาไม่มีโครงการขนาดใหญ่ของรัฐออกมา เลยทำให้ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ไม่มีงาน…ไม่มีเงิน แต่สิ่งที่ ITD พยายามทำคือ หากระแสเงินสดเข้ามาเติม

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่าจะแบ่งขายหุ้นเหมืองแร่โปแตชที่ จ.อุดรธานี ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่ชื่อ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้กับกลุ่มทุนจีน..เห็นว่าตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจาเงื่อนไขต่าง ๆ คาดคงไม่นานเกินรอจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้..??

เรื่องขายหุ้นไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นจะเดินหน้าโครงการได้เมื่อไหร่..?? และจะทำได้จริงหรือเปล่า..? ตรงนี้ต่างหากที่น่าสนใจ…

อย่าลืมว่าคนในพื้นที่เค้าไม่ปลื้มนะ…ก็คงเป็นโจทย์หินที่ ITD ต้องหาวิธีเคลียร์ใจคนในพื้นที่ให้ได้เสียก่อน

โอเค..พักเรื่องขายเหมืองแร่โปแตชไว้ก่อน…ล่าสุดมีสตอรี่ใหม่ว่าด้วยเรื่องการจะขายแอสเซทที่ดีอย่างบริษัท ITD Cementation India Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย โดย ITD เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 46.64%

ที่น่าตั้งข้อสังเกต ITD Cementation India Limited ถือเป็นบริษัทที่มีผลประกอบการเติบโต โดยงวดปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2567) มีรายได้จากการดำเนินงานราว 50,909 ล้านรูปี เพิ่มขึ้น 33.65% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า และบันทึกกำไรจากการดำเนินงานที่ 3,144 ล้านรูปี โดยมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวม 47,765 ล้านรูปี ขณะที่กำไรสุทธิในปีงบประมาณ 2566 อยู่ที่ 1,242 ล้านรูปี ซึ่งโตขึ้น 80.5% จากปีงบประมาณก่อนหน้า

ด้านเศรษฐกิจอินเดียก็เติบโตแข็งแกร่ง ปีที่แล้วครองแชมป์ประเทศที่เศรษฐกิจโตเร็วที่สุดในโลก โดยปี 2567 มูดีส์คาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียจะโตสู่ระดับ 6.8%

หันไปดูตลาดหุ้นอินเดียก็กลับสู่ขาขึ้น ปรับเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในบรรดาตลาดหุ้น 10 อันดับแรกของโลก และปัจจุบันตลาดหุ้นอินเดียเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก

ขณะที่ หลักทรัพย์ของ ITD Cementation India Limited ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย โตขึ้นถึง 85% ในปีนี้ โดยราคาซื้อขายปัจจุบันอยู่ที่ 528 รูปีต่อหุ้น ขณะที่พุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ราคา 580 รูปีต่อหุ้น ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ก็ดีนะ…แล้วทำไม ITD  จะขายทิ้งเสียล่ะ..??

อ้อ…ลืมไปปัญหา ITD อยู่ที่ขาดสภาพคล่อง ก็มีความจำเป็นต้องหาเงินมาเติมสภาพคล่อง เพื่อให้ดำเนินการต่อได้ และตระเตรียมเป็นกระสุนไว้ใช้สำหรับโครงการใหม่ ๆ

ดู ๆ ไปก็เหมือน ITD ขายแอสเซทดี…มาเติมแอสเซทด้อย หรือรักษาชีวิตนั่นเอง..!!

อีกมุมหนึ่งก็บ่งบอกว่า ITD กำลังนีดเงินมั๊ก ๆ ถึงยอมขายแอสเซทดีออกไป…

เอ๊ะ..นีดเงินขนาดนี้ ไม่แน่ ITD อาจมีความจำเป็นต้องขายแอสเซทออกมาอีกก็ได้…ใครจะไปรู้

ว่าแต่ยังมีแอสเซทดี ๆ ให้ขายอีกป๊ะเนี่ย..??

…อิ อิ อิ…

Back to top button