“สุทิน” รับกู้เงินสหรัฐฯ ซื้อเครื่องบิน F-16 ดอกเบี้ยสูง

"ก้าวไกล" ไม่ค้าน "บิ๊กทิน" เล็งซื้อเครื่องบิน F-16 แต่เตือนศึกษารายละเอียดให้ดี ด้าน "บิ๊กทิน" เผยปิดดีลอาจได้เครื่องน้อย เหตุสหรัฐฯปล่อยดอกเบี้ยสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 7 ก.ค.67 ) นายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกมาระบุว่าสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ซื้อเครื่องบิน F-16 ด้วยการกู้เงิน

โดย นายชยพล กล่าวว่า จะเป็นดีลที่คุ้มค่าหรือไม่ว่าจุดหลักไม่ใช่เรื่องความคุ้มค่าแต่ต้องดูว่าจะสามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศได้ขนาดไหนจะมีชิ้นส่วนที่สามารถใช้ของไทยได้หรือไม่ รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งยังไม่เห็นนายสุทินพูด อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ตัดสินว่าดีลนี้ไม่ดี แต่อยากให้นายสุทินโฟกัสการป้องกันประเทศ ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะมองว่าตอนนี้คิดแต่เรื่องวิธีการจ่าย

ส่วนดีลนี้แพงไปหรือไม่นั้นเน้นย้ำว่า ต้องตั้งคำถามในเรื่องความเหมาะสมกับสถานการณ์ประเทศตอนนี้ว่าให้ความสำคัญด้านไหน เพราะฟังก์ชั่นของเครื่องบินแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน รวมถึงต้องคำนึงระบบเรดาร์ภาคพื้นดิน ทั้งนี้ ยังบอกไม่ได้ว่าจะคุ้มหรือไม่ เพราะต้องรอรายละเอียดให้ชัดเจน

ขณะที่ทางด้าน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมายอมรับกับผู้สื่อข่าว สำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่าหากรัฐบาลไทยตกลงจัดซื้อเครื่องบิน F-16 ตามที่สหรัฐฯยื่นข้อเสนอ ซึ่งอาจจะส่งผลให้งบประมาณเพิ่มสูงขึ้นจากงบที่ตั้งไว้ ตนคาดการณ์ว่าถ้าซื้อเป็นฝูงค่าใช้จ่ายคงสูงขึ้น อย่างไรก็ตามการพูดคุยกับทูตสหรัฐ ยังไม่ได้พูดถึงราคาว่าจะมีการลดราคาเครื่องบิน F-16 หรือไม่เพราะเราก็จะซื้อประมาณ 4 ลำ

” จำนวนเงินกู้ ที่หากกู้มาซื้อเครื่องบิน ยอมรับว่า ดอกเบี้ยของสหรัฐฯสูงอยู่ ต้องคิดหนักอยู่เหมือนกัน หากจำเป็นต้องซื้อจริงๆ คงต้องมาดูเรื่องราคาอีกรอบ หากเกินกรอบงบประมาณ ก็ต้องลดจำนวน ไม่ใช่แค่สหรัฐฯ ที่เสนอวิธีการซื้อเครื่องบินด้วยเงินกู้ ทุกชาติก็เสนอเงินกู้เช่นกัน “ นายสุทิน กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ล่าสุด มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ค.67 ) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมการหารือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่าง ไทย – สาธารณรัฐฝรั่งเศส ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ภายหลังการหารือ จะเปิดเผยรายละเอียดให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

Back to top button