โบรกเชียร์ “ซื้อ” PTTEP เป้า 180 บาท ชี้กำไรไตรมาส 2 แตะ 2 หมื่นล้าน รับปริมาณขายพุ่ง

“บล.ดาโอ (ประเทศไทย)” แนะซื้อ PTTEP คาดกำไรไตรมาส 2/67 แตะ 2 หมื่นล้านบาท อานิสงส์รับรู้ปริมาณการผลิตโครงการเอราวัณเต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก พร้อมกับราคาขายน้ำมันดีขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (8 ก.ค. 67) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ราคาเป้าหมาย 180 บาท โดยประเมินว่า PTTEP จะรายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 2/67 อยู่ที่ 2.03 หมื่นล้านบาท ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 9% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสำคัญ ได้แก่

1.ปริมาณขายน้ำมันเฉลี่ยจะเข้ามาที่ 508 kboed เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยสูงขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งหลักๆ จากการรับรู้ปริมาณการผลิตของโครงการ G1/61 (เอราวัณ) เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก

2.ราคาขายเฉลี่ย (blended ASP) จะอยู่ที่ 47.7 ดอลลาร์/Iboe เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยสูงขึ้นสอดคล้องกับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่อยู่ที่ 85.2 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ เราประเมินค่าแก๊ส (gas ASP) จะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและจากไตรมาสก่อนหน้า อยู่ที่ 5.90 ดอลลาร์/MMBtu

3) ต้นทุนต่อหน่วยบริการ (Unit cost) จะอยู่ที่ 29.00 ดอลลาร์/boe เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า โดยสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลักๆจากค่าเสื่อมราคาคำสูญสิ้นและค่าตัดจำหน่าย (DD&A) ที่สูงขึ้นจากโครงการ G1/61 (เอราวัณ)

4) รายการอื่นๆ เช่น รายการที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการเงิน, อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งฝ่ายนักวิเคราะห์ประเมินว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 184 ล้านบาท เทียบกับกำไร 1.30 พันล้านบาท ในปี 66 และขาดทุน 502 ล้านบาทในไตรมาส 1/67

 

Back to top button