เตรียมฟัง! นายกฯ จ่อแถลงดิจิทัลวอลเล็ต 24 ก.ค.นี้

“เผ่าภูมิ” เผย นายกฯ พร้อมแถลงรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ต 24 ก.ค. และส่งกฤษฎีกาตีความ หลัง 30 ก.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 8 ก.ค.67 )ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า บอร์ดธนาคารการเกษตรเพื่อสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ยังไม่อนุมัติ งบประมาณ 1.7 แสนล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หมายความว่า รัฐบาลยังไม่ได้ส่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ คณะกรรมการกฤษฎีกา

โดยนายเผ่าภูมิ ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่าการส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความต้องส่ง หลังจากที่มีข้อสรุปทุกเงื่อนไขและทุกข้อจำกัดหมดแล้ว เช่น ธกส.จะต้องเสนอมาว่าจะแจกเงินประชาชนเท่านี้ ด้วยเงื่อนไขแบบนี้ ระบบแบบนี้ สินค้าต้องห้ามมีอะไรบ้าง เงื่อนไขอะไรต่างๆต้องครบแล้ว จึงส่งให้ตีความได้ ยืนยันว่าวันนี้ทุกอย่างยังอยู่ในไทม์ไลน์ โดยการจะส่งไปนั้นต้องรอระยะเวลาที่เหมาะสม และขอชี้แจงไทม์ไลน์ของโครงการว่า วันที่ 10 ก.ค.นี้ จะประชุมอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อสรุปเงื่อนไขทั้งหมด และ วันที่ 15 ก.ค. นี้คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ชุดใหญ่ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯเป็นประธานจะมีการประชุม และวันที่ 24 ก.ค. นายกฯจะแถลงข่าวสรุปโครงการรวมถึงขั้นตอนการลงทะเบียนและยืนยันตัวตน

“จะนำเรื่องปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนหรือหลังวันที่ 30 ก.ค.67 นั้น ตนคาดว่า น่าจะหลัง 30 ก.ค. 67 และ ถ้าหากสุดท้ายคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่าการนำเงินมาใช้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขัดวัตถุประสงค์ธกส. ก็มีแผนสำรอง เรามีแผนอยู่แล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย เพราะ เราต้องการเดินในแผนที่หนึ่งตามขั้นตอนของโครงการที่วางไว้ก่อน ซึ่งการลงทะเบียนยืนยันตัวตนจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3 และ ยืนยันว่าเงินจะถึงมือประชาชนไตรมาส 4 ส่วนจะได้วันใดนั้นขอยังไม่ระบุ” นายเผ่าภูมิ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button