นายกฯ หารือผู้นำศาสนาอิสลามอียิปต์ ช่วยเจรจาตัวประกันไทยในฉนวนกาซา

“เศรษฐา” หารือ ผู้นำศาสนาอิสลามอียิปต์ เห็นพ้องกระชับความร่วมมือด้านการศึกษา พร้อมช่วยเจรจาช่วยตัวประกันชาวไทยที่เหลือในกาซา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ก.ค.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หารือกับ ศาสตราจารย์ ดร.อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในโอกาสเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ในโอกาสนี้สองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นายกรัฐมนตรีขอบคุณอียิปต์และมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร (Al-Azhar University) ที่มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนไทยอย่างต่อเนื่อง และยังได้ขยายทุนการศึกษาไปยังสาขาวิชาสามัญด้วย ซึ่งจะทำให้นักศึกษาไทยสามารถนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศได้

ด้านผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามอียิปต์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีนักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย เป็นจำนวนประมาณ 3,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี 612 คน เป็นผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจากไทย โดยอียิปต์ยังได้มอบทุนการศึกษาให้แก่ประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษเป็นจำนวน 160 ทุนต่อปี

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องถึงการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อความมั่นคงและสันติภาพที่ยั่งยืน

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำว่า ไทยวางตัวเป็นกลาง และ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามในการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและสันติ พร้อมขอบคุณอียิปต์ที่ช่วยเป็นตัวกลางการเจรจาเพื่อให้ปล่อยตัวประกันชาวไทย และขอรับความสนับสนุนจากฝ่ายอียิปต์ต่อไปในการเจรจา เพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่เหลืออยู่ในฉนวนกาซา

Back to top button