‘อินเดีย’ เร่งขยายโรงไฟฟ้าถ่านหิน.!

ช่วงปีนี้ “รัฐบาลอินเดีย” ขอให้บริษัทผลิตไฟฟ้าในประเทศ สั่งซื้ออุปกรณ์มูลค่ากว่า 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเร่งกำลังผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินในช่วงไม่กี่ปีนับจากนี้


ช่วงปีนี้ “รัฐบาลอินเดีย” ขอให้บริษัทผลิตไฟฟ้าในประเทศ สั่งซื้ออุปกรณ์มูลค่ากว่า 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเร่งกำลังผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินในช่วงไม่กี่ปีนับจากนี้ ท่ามกลางประเทศในเอเชียใต้ กำลังประสบปัญหากำลังการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับรัฐบาลอินเดีย นั่นส่งผลให้เกิดการประมูลอุปกรณ์โดยบริษัทพลังงานรายใหญ่ปีนี้ เช่น NTPC ที่ดำเนินการโดยรัฐ และ SJVN รวมถึงบริษัทเอกชน Adani Power และ Essar Power โดยจะช่วยเพิ่มกำลังไฟฟ้าได้ 31 กิกะวัตต์ (GW) ช่วงอีก 5-6 ปีข้างหน้า ซึ่งปกติแล้วรัฐบาลจะปล่อยให้บริษัทเป็นผู้กำหนดช่วงเวลาประมูลราคากันเอง

กรณีการเร่งรัดคำสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ เกิดขึ้นจากการหารือกันในการประชุมที่จัดขึ้นโดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอินเดีย และเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลกลางของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

“เป้าหมายของรัฐบาลค่อนข้างสูง เนื่องจากประเทศสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับกำลังการผลิตประมาณ 2-3 GW ต่อปี”

มีรายงานว่าหลังการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่า ความต้องการพลังงานไฟฟ้าของประเทศ เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในกลุ่มเศรษฐกิจหลัก ๆ รวมถึงคลื่นความร้อนที่เพิ่มขึ้น

“อินเดีย” เผชิญกับการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าครั้งใหญ่สุดรอบ 14 ปี เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นั่นจึงทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงไฟฟ้าดับช่วงเวลากลางคืน ที่มีความต้องการใช้งานที่สูงขึ้น

พร้อมกันนี้มีการเลื่อนการบำรุงรักษาโรงงานตามแผนออกไป และบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อบังคับบริษัทต่าง ๆ ให้ดำเนินการโรงงานโดยใช้ถ่านหินและพลังงานที่นำเข้า เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น มากกว่าสำรองที่มีอยู่ในปัจจุบัน

Bharat Heavy Electricals Ltd (BHEL) ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลอินเดีย และได้รับสัญญาอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดในการประมูลเมื่อปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่าจะได้รับสัญญาส่วนใหญ่สำหรับอุปกรณ์ใหม่ ขณะที่ Larsen & Toubro ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายเดียวในตลาด ไม่ได้เข้าร่วมการประมูลส่วนใหญ่ช่วงปีที่ผ่านมา

จากนโยบายพลิกผันและการขาดคำสั่งซื้อโรงงานที่ใช้ถ่านหินตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้บรรดาผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Thermax–Babcock, BGR–Hitachi และ Doosan ของเกาหลีใต้ต้องปิดหน่วยการผลิตในอินเดีย

โดย “อินเดีย” เริ่มมีการเร่งผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหิน ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงาน ที่ถือเป็นแรงกดดันและสกัดกั้นความคืบหน้าของอินเดีย ในฐานะเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากอันดับ 3 ของโลก ที่กำลังจะมุ่งไปสู่นโยบายคาร์บอนเป็นศูนย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..!!!

Back to top button