“คลัง” อัพเดตแก้หนี้นอกระบบ! “ออมสิน-ธ.อ.ส.” ปล่อยสินเชื่อแล้ว 1.36 หมื่นราย

คลังรายงานตัวเลข แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ “ออมสิน-ธ.ก.ส.” ปล่อยสินเชื่อแล้ว 13,557 ราย ยอดอนุมัติรวมกว่า 643 ล้านบาท ฟากประธานแก้หนี้นอกระบบคนใหม่ แทน “อนุทิน” รอฟังจากปากนายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 10 มิ.ย.67 ) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของกระทรวงการคลัง ว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

ในส่วนของกระทรวงการคลังได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินผ่านมาตรการสินเชื่อต่าง ๆ ได้แก่ โครงการสินเชื่อธนาคารประชาชน สินเชื่อเพื่อชำระหนี้สินนอกระบบ และสินเชื่อกองทุนหมุนเวียนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจน

รวมถึงมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบที่ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ (ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566) โดยผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้งสองแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566-4 กรกฎาคม 2567 มีประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบได้รับอนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินไปแล้วจำนวน 13,557 ราย ยอดอนุมัติรวมทั้งสิ้น 643.13 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถอนตัวจากการเป็นประธานแก้หนี้นอกระบบนั้น นายพรชัย ระบุว่า ให้ยึดตามคำสัมภาษณ์ของนายก ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน อาจจะเป็น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งก็ทำงานใกล้ชิดกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย แต่ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจน  ขอให้ฟังจากปากนายก จะดีกว่า

Back to top button