“Pop Mart” พากล่องสุ่มบุกตลาดไทย ลุยเปิดสาขา 6 ในกทม.

Pop Mart ขยายสาขาที่ 6 ในประเทศไทย และกวาดยอดขายราว 50 ล้านบาทในวันเปิดร้าน สร้างสถิติยอดขายรายวันครั้งใหม่ในบรรดาร้านสาขาป็อป มาร์ตในต่างประเทศ


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ป๊อปมาร์ท (Pop Mart) ผู้ผลิตกล่องสุ่มอาร์ตทอยสัญชาติจีน เปิดสาขาใหม่แห่งที่ 6 ในกรุงเทพฯ และกวาดยอดขายทะลุ 10 ล้านหยวน (ราว 50 ล้านบาท) ในวันเปิดร้านเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งสร้างสถิติยอดขายรายวันครั้งใหม่ในบรรดาร้านสาขาป็อป มาร์ตในต่างประเทศ

นก สาวออฟฟิศวัย 33 ปี ซึ่งเป็นแฟนคลับตัวยงของลาบูบู้ (Labubu) ตุ๊กตาขนปุยยอดฮิตของป๊อปมาร์ทที่มีสีสันสดใส น่ารัก และแหวกแนว มานั่งรอต่อคิวข้ามคืนที่หน้าร้านสาขาธีมลาบูบู้เปิดใหม่ เธอบอกเล่ากับสำนักข่าวซินหัวว่าสินค้าป็อป มาร์ตในไทยมักขายหมดภายในไม่กี่วินาทีหลังจากเติมสต๊อก แฟนคลับบางคนถึงขนาดเดินทางไปตามหาซื้อที่จีน โดยนอกจากลาบูบู้แล้ว นกยังชื่นชอบผลงานฝีมือนักออกแบบชาวไทยอย่าง “ครายเบบี้” (Crybaby) ที่มีจุดเด่นตรงดวงตากลมโตและเต็มไปด้วยน้ำตา

ความร่วมมือของป๊อปมาร์ทกับศิลปินท้องถิ่นจุดประกายการตอบรับที่ดีในตลาดผู้บริโภค ตัวอย่างเช่นอาร์ตทอยชุดครายเบบี้ที่ไม่เพียงสร้างความฮือฮาในไทย แต่ยังเป็นที่นิยมในจีน สหรัฐฯ และยุโรปด้วย

หวังหนิง ผู้ก่อตั้งป๊อปมาร์ท ให้สัมภาษณ์ในกรุงเทพฯ ไม่นานมานี้ว่าธุรกิจหลักของเราคือการเฟ้นหาศิลปินโดดเด่นและมีศักยภาพจากทั่วโลก สนับสนุนศิลปินในการเปลี่ยนผลงานศิลปะของพวกเขาให้เป็นทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งเดินหน้าสร้างความสุขให้กับกลุ่มลูกค้า

ป๊อปมาร์ททำหน้าที่เป็นศูนย์บ่มเพาะศิลปิน คอยดูแลการผลิตผลงานศิลปะ การตลาด และการจัดจำหน่ายชิ้นงานของศิลปินที่ได้รับคัดเลือก การผสมผสานงานศิลปะเข้ากับของเล่นน่าดึงดูดทำให้ป๊อปมาร์ทกลายเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมของเล่น และเปิดหน้าร้านสาขามากกว่า 450 แห่ง รวมถึงร้านตู้กดอาร์ตทอยกว่า 2,300 แห่งในกว่า 30 ประเทศและภูมิภาค เมื่อนับถึงสิ้นปี 66

การตลาดแบบกล่องสุ่มของป๊อปมาร์ทได้สร้างกระแสมาแรงในไทยนับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดไทยเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน โดยบริษัทจำหน่ายสินค้าในกล่องทึบแสงเพื่อซุกซ่อนลักษณะการออกแบบพิเศษ สิ่งของที่อยู่ภายในจะยังคงเป็นปริศนาจนกว่าหีบห่อจะถูกแกะออก สินค้าหายากหรือรุ่นลิมิเต็ดจะผสมรวมอยู่ในกล่องเหล่านี้ด้วยซึ่งยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นในการแกะกล่องสุ่ม

ทั้งนี้ การเปิดตัวอาร์ตทอยรุ่นลิมิเต็ดและชุดสะสมแบบพิเศษบ่อยครั้งยังทำให้บรรดานักสะสมรู้สึกอยากรีบเป็นเจ้าของ ผู้บริโภคต่างพากันแห่ซื้อเพื่อเก็บสะสมให้ครบชุด และยังดึงดูดให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้าของป๊อปมาร์ทซ้ำหลายครั้ง

มิ้นต์ แฟนคลับลาบูบู้วัย 44 ปีที่ไปร้านป๊อปมาร์ททุกๆ สัปดาห์ บอกกับสำนักข่าวซินหัวว่าป๊อปมาร์ทเป็นพื้นที่ออนไลน์และออฟไลน์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบได้มารวมตัวกัน เธอมีความสุขและตื่นเต้นตอนที่ได้แกะกล่องสุ่ม ถ้าแกะได้ตัวที่อยากได้จะให้ความรู้สึกเหมือนถูกลอตเตอรีรางวัลที่หนึ่ง หรือถ้าไม่ได้ก็ยังนำไปแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ ต่อได้อีก

สำหรับการมีส่วนร่วมของชุมชนแฟนคลับสะท้อนถึงวัฒนธรรมนักสะสมในไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมการแสดงของเล่นนานาชาติมาแล้ว 12 ครั้ง และไทยยังนิยมให้ความสำคัญกับผลงานศิลปะและของจิ๋ว ตั้งแต่แบบจำลองวัดที่ออกแบบขึ้นอย่างประณีต ไปจนถึงผลงานศิลปะริมถนนที่เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา

จัสติน มูน ประธานป๊อปมาร์ท อินเตอร์เนชันแนล เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การค้าปลีกตามแหล่งท่องเที่ยวจะเป็นก้าวสำคัญลำดับต่อไปของป๊อปมาร์ทในไทย เนื่องจากไทยมีชื่อเสียงในด้านแหล่งท่องเที่ยว โดยบริษัทวางแผนเปิดสาขาเพิ่มเติมตามจุดหมายยอดนิยมอย่างเชียงใหม่และภูเก็ต นอกเหนือไปจากกรุงเทพฯ

มูน เสริมว่าในอนาคต ป๊อปมาร์ทจะเป็นมากกว่าแค่ของเล่นอาร์ตทอย เราวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากกระแสที่เริ่มมาจากความสนุกและความตื่นเต้น เพื่อเป็นสะพานเชื่อมธุรกิจใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นการสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้บริโภค อาทิ สวนสนุก เกม หรือแม้กระทั่งแอนิเมชั่น

(แฟ้มภาพซินหัว : ลาบูบู้ ตุ๊กตาขนปุย วางจำหน่ายที่สาขาป๊อปมาร์ทแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ วันที่ 5 ก.ค.)

(แฟ้มภาพซินหัว : เหล่าแฟนคลับลาบูบู้ที่งานเปิดตัวสาขาป๊อปมาร์ทแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ วันที่ 5 ก.ค.)

(แฟ้มภาพซินหัว : หญิงสาวถ่ายภาพคู่กับตุ๊กตาลาบูบู้ที่สาขาป๊อปมาร์ทแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ วันที่ 5 ก.ค.)

Back to top button