“ธรรมนัส” สั่งเบรก “ปุ๋ยคนละครึ่ง” หลังคนสับสนปมเงินเยียวยาเกษตรกร

เปิดปาก “ธรรมนัส” ยอมรับ คิดไม่ถี่ถ้วน พับเก็บโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ขอเวลาศึกษาเพิ่ม มั่นใจ ทันฤดูการผลิต 68


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 16 ก.ค.67 )ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สั่งชะลอโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ว่า การดำเนินโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว  หรือ โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ขณะนี้ ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ แม้จะผ่านความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วก็ตาม

ร.อ.ธรรมนัส  กล่าวเพิ่มเติมว่า จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสร้างความเข้าใจที่ตรงกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะ หลายฝ่ายยังเข้าใจคาดเคลื่อนและนำเอาโครงการเยียวยาไร่ละ 1,000 บาท มารวมกันกับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง แต่หากกล่าวตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เป้าหมายคือ การลดต้นทุนการผลิตให้กับชาวนาและนำไปสู่โครงการปุ๋ยแม่นยำเพื่อเพิ่มผลผลิตในการปลูกข้าว แต่เมื่อเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในวงกว้าง จึงจำเป็นต้องชะลอโครงการไว้ก่อน

ร.อ. ธรรมนัส เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า สำหรับชาวนาที่ลงทะเบียนไปแล้ว เมื่อวานนี้ ( 15 ก.ค.67 ) เข้าใจว่า สามารถรับสิทธิ์ไว้ก่อนได้ และ เมื่อระบบพร้อม ก็จะสามารถได้รับเงินช่วยเหลือ เป็นลำดับแรกๆ แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ขอพิจารณารายละเอียดก่อน ว่าจะดำเนินขั้นตอนอย่างไร ถึงเหมาะสม

ส่วนข้อซักถามที่ว่า หากไม่ทันฤดูการผลิตนี้จะทำอย่างไรนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า หากโครงการปุ๋ยคนละครึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ทันในฤดูการผลิตนี้ ก็จะถือเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อดำเนินการในปีถัดไป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ทราบข้อมูลว่า กลุ่มชาวนา ใน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ยื่นรายชื่อผู้คัดค้านโครงการปุ๋ยคนละครึ่งกว่า 1,000 คน ให้กับนายวินัย ภัทรประสิทธิ์ สส.พรรคภูมิใจไทย โดยต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนเป็นเงินค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาทมากกว่า ซึ่งทางรัฐบาลจะนำไปทบทวน และ ทำความเข้าใจกับเกษตรกร

“ ยอมรับว่า ปัญหาทางการเมือง ก็เป็นอีก ปัจจัยที่ทำให้โครงการ ปุ๋ยคนละครึ่ง ต้องหยุดชะงัก เพราะขณะนี้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเสียผลประโยชน์ แต่ก็อยากให้เข้าใจและคำนึงถึงผลประโยชน์ของเกษตรกรเป็นหลักที่ต่างรอความหวังนโยบายขับเคลื่อนจากภาครัฐ ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

นอกจากนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุสั้นๆ ว่า ให้เป็นการตัดสินใจของ ร.อ. ธรรมนัส ว่าจะเดินหน้าโครงการต่ออย่างไร

Back to top button