โบรกคัด 3 หุ้น “คอมเมิร์ซ” ลุ้นโชว์กำไร Q2 แกร่ง ชู DOHOME เด่นสุดเป้า 13 บาท

โบรกคัด 3 หุ้น "คอมเมิร์ซ" คาดการณ์กำไรไตรมาส 2 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ชู DOHOME เด่นสุด กำไรโตเกือบ 4 เท่าตัว เคาะราคาเป้า 13 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินผลประกอบการงวดไตรมาส 2/67 ของ 3 บริษัทจดทะเบียนในกลุ่ม Commerce ว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เริ่มด้วยบริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิจะปรับตัวแข็งแกร่งที่สุดที่ระดับ 393% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL คาดการณ์กำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้น 2.10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO จะเติบโตทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ แนวโน้มครึ่งหลังของปี 67 คาดการณ์ว่าความต้องการวัสดุก่อสร้างจะปรับตัวดีขึ้นตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในไตรมาส 3/67 แม้จะอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้คาดการณ์ว่ายอดขายจะแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 3/67 ขณะเดียวกัน คาดการณ์ว่า GPM จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในไตรมาส 3/67 จากยอดขายสินค้าตราห้างที่สูงขึ้น และส่วนผสมผลิตภัณฑ์ที่ปรับดีขึ้น คาดการณ์ว่าผู้ค้าปลีกผลิตภัณฑ์ปรับปรุงบ้านทั้ง 3 ราย จะรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในไตรมาส 3/67 ซึ่งน่าจะได้รับแรงหนุนจาก 1) การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ, 2) ฐานที่ต่ำของปีที่แล้ว, 3) แนวโน้ม GPM ที่ปรับตัวดีขึ้น

โดยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มพาณิชย์ ซึ่ง GLOBAL เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มร้านค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน โดยมีราคาเป้าหมายที่ 19.20 บาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ DOHOME และ HMPRO ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 68 ที่ 13 บาท และ 15.10 บาท ตามลำดับ

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 2/67 ของ DOHOME ที่ 202 ล้านบาท เติบโต 412% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 17% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกนของปีก่อน พบว่า DHOME โตแรงสุดในกลุ่มค้าปลีกที่เราศึกษาตามอัตรากำไรขั้นต้นที่จะปรับขึ้นเด่นเป็น 17.50% (vs 14% ในไตรมาส 2/66) เกิดจากไม่มีระบายสต็อกสูงเหมือนปีก่อนและการบริหารและจัดการสินค้าที่ดีขึ้น

ขณะที่การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) คาดการณ์จะติดลบเหลือ -6% จาก -10% ในไตรมาส 1/67 ตามการฟื้นตัวคำสั่งซื้อขายงานหลังบ้าน ทั้งนี้ จากการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐที่คาดจะเร่งขึ้นในช่วงที่เหลือคาดการณ์ SSSG ช่วงครึ่งหลังของปี 67 จะเป็นบวกอีกครั้งและยังคงคาดการณ์กำไรทั้งปี 67 ที่ 1.06 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 98% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงสุดในกลุ่ม Home improvement จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

Back to top button