COCOCO ขยายไลน์ผลิต “น้ำมะพร้าว” เพิ่ม 3.98 แสนตันต่อปี

COCOCO ควักเงิน 280 ล้านบาท เดินหน้าลงทุนโครงการไลน์ผลิตกลุ่ม "Beverage with pulp" เพื่อเพิ่มกำลังผลิตน้ำมะพร้ามเป็น 3.98 แสนตันต่อปี จากเดิม 3.60 แสนตันต่อปี


บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) หรือ COCOCO แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าด้วยที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 6/2567 เมื่อวันที่ 17 กรกฎกคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โครงการลงทุนไลน์การผลิตผลิตภัณฑ์กลุ่ม Beverage with pulp โดยกำหนดค่าการลงทุนรวมประมาณ 280 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการและการเติบโตของผลิตภัณฑ์ Beverage with pulp ซึ่งภายหลังการลงทุนโครงการดังกล่าวจะทำให้กำลังการผลิตสูงสุดสูงสุดของผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าว เพิ่มขึ้นจากเติม 3.60 แสนตันต่อปี เป็นประมาณ 3.98 แสนตันต่อปี

ทั้งนี้ การเข้าทำรายการในโครงการดังกล่าวเข้าช่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ปี 2547 รวมเรียกว่าประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไป

ขณะที่ เมื่อคำนวณขนาดรายการของธุรกรรมดังกล่าว โดยใช้เกณฑ์มูลค่ารวมสิ่งตอบแทนอ้างอิงจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ ประจำไตรมาส 1/2567 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่มีขนาดรายการสูงสุด เท่ากับร้อยละ 5.14 และเมื่อบริษัทฯ พิจารณารายการนี้รวมกับขนาดรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเกณฑ์ใต้มาสูงสุด คือ เกณฑ์มูลค่ารวมสิ่งตอบแทนมีขนาดรายการรวมเท่ากับ 13.27 ทำให้ขนาดรายการวมเท่ากับร้อยละ 18.41 รายการดังกล่าวจึงเข้าข่ายเป็นรายการประเภทที่ 2 ตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไป กล่าวคือ เป็นรายการที่ที่มีขนาดรายการมากกว่าร้อยละ 15 แต่ไม่เกินร้อยละ 50

ดังนั้น บริษัทฯ จะต้องจัดทำรายงานและเปิดเผยสารสนเทศการเข้าทำรายการดังกล่าวของบริษัทฯ ต่อตลาดหรัพย์แห่งประเทศไทย ตามบัญชี (1) ท้ายประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปทันทีและต้องจัดส่งหนังสือเวียนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ภายใน 21 วัน นับแต่วันที่เปิดเผยสารสนเทศการเข้าทำรายการต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามบัญชี (2) ท้ายประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไป โดยไม่ต้องขออนมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกคู่สัญญาตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทจะพิจารณาคู่สัญญาที่ไม่มีความเกี่ยวข้องและไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทฯ ดังนั้น รายการดังกล่าวข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ที่ ทจ.21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2551 และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเปิดผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยง พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

Back to top button