EA สวรรค์นักชอร์ต.!

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการตลาดทุนในช่วง 1 เดือนมานี้ คงหนีไม่พ้นกรณีบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA


ข่าวใหญ่สะเทือนวงการตลาดทุนในช่วง 1 เดือนมานี้ คงหนีไม่พ้นกรณีบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งนอกเหนือจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่จะถูกฟอร์ซเซล ซึ่งตามคำยืนยันของ “สมโภชน์ อาหุนัย” บอกว่า “มันจบแล้ว” (จบจริงอ๊ะป่าว..??) แต่สิ่งที่ยังค้างท่ออยู่คงเป็นชอร์ตเซล..!?

ซึ่งระหว่างนี้ก็มีเรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ของ “สมโภชน์” อดีตซีอีโอ และพรรคพวก ซ้ำเติมอีก…คงไม่ต้องสาธยายให้มากความนะว่าเรื่องอะไร…รู้ ๆ กันดีอยู่แล้ว

ตามมาด้วยเรื่องหนี้ก้อนโตที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 ราว 19,505 ล้านบาท รวมทั้งหุ้นกู้มูลค่า 31,166 ล้านบาท ที่คาบเกี่ยวลูกผีลูกคน ไม่รู้ว่าจะชำระได้หรือเปล่า..?? โดยเฉพาะตั๋วบี/อี ที่จะครบกำหนดปลายเดือน ก.ค.นี้ ไหนจะหนี้หุ้นกู้ก้อนแรกที่จะครบกำหนดกลางเดือน ส.ค. จ่อคอหอยอีก…

มิหนำซ้ำยังถูกทริสเรทติ้ง (TRIS Rating) หั่นเครดิตจาก BBB+ (Negative) มาเป็น BB+ (Negative) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ใหม่อีก…ทำให้ EA มีปัญหาไม่จบไม่สิ้นเสียที..!!

เรียกว่า “ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก” อีกแล้วครับท่านนน…

โอเค…แม้ธุรกิจหลักของ EA ยังเดินหน้าได้ต่อ บริษัทยังมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทุกเดือนประมาณ 1,000 ล้านบาท

แต่จากสารพัดปัญหารุมเร้า ทำให้หลังจากตลาดฯ ปลดเครื่องหมาย SP ปุ๊บ หุ้น EA ดิ่งฟลอร์ปั๊บ มีฟลอร์แรก และตามด้วยฟลอร์ที่ 2…ดีนะที่วานนี้ (18 ก.ค.) ไม่มีฟลอร์ที่ 3 แต่ก็ทำให้หุ้น EA ราคาลงมาต่ำไอพีโอที่ 5.50 บาทแล้ว โดยปิดตลาดที่ 5.30 บาท ทรุดไป 17.19% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 5,445 ล้านบาท

อ้อ…อย่าเพิ่งดีอกดีใจไปล่ะ อาจจะได้เห็นฟลอร์ 3, ฟลอร์ 4, ฟลอร์ 5, ฟลอร์ 6, ฟลอร์ 7 เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ก็ได้…ใครจะไปรู้

ที่น่าสนใจ ณ วันที่ 17 ก.ค. 2567 ยังมีหุ้น EA ที่ถูกนำมาขายชอร์ตแต่ยังไม่ได้ซื้อคืนคงเหลืออีก 66.51 ล้านหุ้น

นั่นทำให้คนที่ชอร์ตยังมีโอกาสต่อรองราคาได้ ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบ ไม่ต้อง Cover Short หรือซื้อหุ้นคืนในตอนนี้…

ทำให้ช่วงนี้เป็นช่วงฮันนีมูน หรือนาทีทองของกลุ่มคนชอร์ตหุ้น EA ไปโดยปริยาย..!!

เพราะยิ่งราคาหุ้น EA ลงลึกเท่าไหร่..?? ส่วนต่างกำไรก็จะได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น

สมมติมีคนชอร์ตหุ้น EA ไว้ที่ 13 บาท แต่ตอนซื้อกลับ หรือ Cover Short ที่ราคา 5.30 บาท…เท่ากับว่าจะได้กำไรหุ้นละ 7.70 บาทเชียวหนา

อย่างนี้ถ้าไม่เรียกว่าสวรรค์นักชอร์ต…แล้วจะให้เรียกว่าอะไร…จริงมั้ย..??

ส่วนจะเป็นสวรรค์ชั้นไหน..?? ต้องดูว่า EA จะลงลึกขนาดไหน..??

อาจไม่ใช่สวรรค์ชั้น 7 หรือชั้นดาวดึงส์ก็ได้นะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button