PTECH วง (แชร์) แตก.!

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงกลางปี 2564 SABUY ซึ่งขณะนั้นมี “ชูเกียรติ” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เปิดปฏิบัติการสานสัมพันธ์กับหลาย ๆ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ


ถ้ายังจำกันได้ ช่วงกลางปี 2564 บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ซึ่งขณะนั้นมี “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เปิดปฏิบัติการสานสัมพันธ์กับหลาย ๆ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป้าหมายจะปั้นมาร์เก็ตแคปให้แตะ 1 ล้านล้านบาท หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS ของ “กลุ่มมงคลสุธี”

สานกันไปสานกันมา ในที่สุด TKS ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในระบบนิเวศของ SABUY..!!

โดย SABUY เข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน TKS สัดส่วน 73.05% ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเดิม “กลุ่มมงคลสุธี” ลดชั้นมาถือหุ้นอันดับ 2 ในสัดส่วน 25.02% จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่เป็นบริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTECH ในปัจจุบัน

แม้ SABUY จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ที่ผ่านมา “กลุ่มมงคลสุธี” ยังนั่งบริหาร PTECH มาต่อเนื่อง…

แต่มาวันนี้วันที่ SABUY ไม่สบาย และวันที่ SABUY ไม่มี “ชูเกียรติ” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อีกทั้งยังมีสารพัดปัญหารุมเร้า…ก็เริ่มเห็นเค้าลางของปัญหาโผล่ที่ PTECH โดยเห็นสัญญาณจากการที่ “กรรณิการ์ สุวรรณทา” CFO ยื่นจดหมายลาออก มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา

ที่น่าตกใจ ผ่านมาเดือนเศษ ๆ กรรมการสาย “สุพันธุ์” (กลุ่มมงคลสุธี) ก็พร้อมใจกันลาออกยกเซ็ตนี่สิ..!?

นำโดยลูกสาวและลูกชายของ “สุพันธุ์” นั่นคือ “สุธิดา มงคลสุธี” และ “จุติพันธุ์ มงคลสุธี” ซึ่งทั้งสองคนลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2567

ส่วน “กิตติณัฐ ทีคะวรรณ” ก็ลาออกจากตำแหน่งกรรมการรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการ มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2567 เช่นกัน

เลยเป็นที่มาของการแต่งตั้ง “สันติธร บุญเจือ” เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการ และประธานอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง และแต่งตั้ง “ภาคภูมิ ภูอุดม” ซึ่งปัจจุบันเป็นกรรมการบริหาร ควบตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และกรรมการด้วย พร้อมแต่งตั้ง “รุจี จรพิภพ” เป็นกรรมการ ทั้งหมดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2567

นอกจากนี้ ได้แต่งตั้ง “พรเทพ ศิริวนารังสรรค์” เป็นกรรมการสรรหาและพิจารณาผลตอบแทน เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

ก็น่าตั้งข้อสังเกต การลาออกยกเซ็ตของกรรมการ “กลุ่มมงคลสุธี” เป็นช่วงจังหวะที่บริษัทแม่ SABUY กำลังระส่ำระสาย…สาละวนอยู่กับการแก้ปัญหาชีวิตเสียด้วยสิ

มันชวนให้คิดไปว่ามีอะไรในกอไผ่ป๊ะเนี่ย..??

อย่าลืมว่า TKS หรือ PTECH ในปัจจุบัน เป็นธุรกิจที่ “กลุ่มมงคลสุธี” ปลุกปั้นมากับมือ แล้วไหงกรรมการมาลาออกซะงั้น…

แถมตั้งแต่ PTECH ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่กับ SABUY ก็ยังไม่เห็นการสร้างมูลค่าเพิ่มมากนัก…สะท้อนได้จากผลประกอบการในปี 2564 ที่มีรายได้รวม 1,418.71 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 401.22 ล้านบาท ถัดมาปี 2565 มีรายได้รวม 1,183.92 ล้านบาท กำไรสุทธิ 133.04 ล้านบาท และปี 2566 มีรายได้รวม 1,458.62 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 16.89 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/2567 มีรายได้รวม 335.19 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 54.24 ล้านบาท

เอ๊ะเผลอ ๆ อาจจะเห็น “กลุ่มมงคลสุธี” ขายหุ้นทิ้งก็ได้นะเนี่ย..??

เอาเถอะ..แม้วันนี้ยังไม่รู้ว่า PTECH มีปัญหาซุกซ่อนอยู่ แต่การเห็น “กลุ่มมงคลสุธี” ลาออกอย่างนี้ ก็ไม่ต่างจากวง (แชร์) แตกหรือเปล่า..??

ว่าแต่ใครเป็นเท้า..ใครเป็นลูกข่ายกันเนี่ย..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button