เลือกประธานวุฒิฯ วันนี้ “สว.พันธุ์ใหม่” ส่ง “นันทนา” ชิงเก้าอี้

เปิดขั้นตอนเลือก ประธาน - รองประธานวุฒิสภา จับตา “สว.พันธุ์ใหม่” ส่ง “นันทนา” ลงชิงตำแหน่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ค.67) การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนัดแรกจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน ตามขั้นตอนเลขาธิการวุฒิสภา จะเชิญ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้ที่อาวุโสสูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี นั่งบัลลังก์เป็นประธานชั่วคราว และหลังกล่าวปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115

จากนั้นจะเข้าสู่วาระการโหวตเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานตามลำดับ ตามขั้นตอนเลขาธิการวุฒิสภาจะเชิญ สว.ผู้ที่มีอายุสูงสุดนั่งเป็นประธานชั่วคราว ซึ่ง สว. 1 คนสามารถเสนอชื่อบุคคลเป็นประธานวุฒิสภาได้ 1 ชื่อ โดยต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน โดยผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากกรณีเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา กรณีเสนอ 2 ชื่อหรือมากกว่า 2 ชื่อให้ออกเสียงเป็นการลับ

นอกจากนี้ การเลือกรองประธานวุฒิสภาให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน เมื่อโหวตเลือกประธานและรองประธานเรียบร้อยแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาจะมีหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หลังจากนั้นจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.สายประชาสังคม เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภาในวันนี้  เพื่อเลือก ประธานวุฒิสภา และ รองประธานทั้งสองคน ทางกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่มีความชัดเจนแล้วว่าจะเสนอ.ส.นันทนา นันทวโรภาส เป็นประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งเป็น นายแล ดิลกวิทยรัตน์ และ นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ซึ่งถ้าเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมแต่ละคนก็จะต้องแสดงวิสัยทัศน์เชื่อว่านางนันทนาจะแสดงวิสัยทัศน์ในเชิงบวก ว่าคุณสมบัติของคนที่เป็นประธานวุฒิสภาควรจะเป็นอย่างไร ส่วนจะได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกวุฒิสภาจะมีความเห็นอย่างไรหลังจากฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของทั้ง 3 คนแล้ว แต่เชื่อว่าคงจะมีการประนีประนอมกันกับกลุ่มสว. สีน้ำเงิน เพราะฉะนั้นการประชุมในวันที่ 23 ก.ค คงจะราบรื่นไม่มีอะไร และ ลงมติกันต่อไป

Back to top button