ไม่ผลิกโผ สว.159 เสียงเลือก “มงคล” นั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภา

ตามคาด สว.ชุดใหม่ลงมติเลือก “มงคล สุระสัจจะ” เป็นประธานวุฒิสภา ด้วยคะแนนท่วมท้น 159 คะแนน ด้าน “นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ” ได้ 19 คะแนน ฟาก “นันทนา นันทวโรภาส” ได้ 19 คะแนน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09:30 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ที่รัฐสภา สมาชิวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ทั้ง 200 คน ประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานสว. และ รองปธ.สว. คนที่ 1 และ 2 โดยที่ประชุมได้เลือกพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ซึ่งอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว โดยเมื่อเริ่มเปิดสภา ประธานชั่วคราวได้มีการชี้แจงข้อบังคับ และเข้าสู่วาระ ที่ 1 ทันที

ทั้งนี้ หลังประธานชี้แจงรายละเอียดวาระเสร็จก็ขอให้สมาชิก สว.ทั้ง 200 คนได้ลุกขึ้นกล่าวปฏิญาณตนโดยพร้อมกัน และได้มีการชี้แจงขั้นตอนการเสนอชื่อและการเลือก โดยเมื่อเลวลา 10:07 น. พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ ชิงประธานวุฒิสภา หลังจากนั้นมีนายเศรณี อนิลบล สว. จากกลุ่ม 6 เสนอชื่อ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ชิงตำแหน่งประธานด้วย โดยสว.กทม.คือนายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร ลุกขึ้นนำเสนอชื่อ นางนันทนา นันทวโรภาส ชิงประธานสว.อีกคนหนึ่งด้วย

ด้าน พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า สรุปว่า มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่งปธ. รวม 3 คนที่กล่าวมาข้างต้น จากนั้นก็ให้เวลาแต่ละคนแนะนำตัว 5 นาที ต่อมามีผู้ทักท้วงขอเป็น 7 นาที ซึ่ง ปธ.ที่ประชุมได้ขอมติที่ประชุม ระหว่าง 7 นาที, 5 นาที และไม่จำกัดเวลา โดยให้กดบัตรแสดงตนเพื่อลงมติ ปรากฎว่า เห็นด้วย 143 เสียง ไม่เห็นด้วย 54 เสียง และงดออกเสียง 3 สรุปให้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที

โดยน.ส.นันทนา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ขึ้นแถลงวิสัยทัศน์ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภา ว่า ที่ผ่านมาวุฒิสภา ดูเป็นสภาที่ห่างเหินจากการรับรู้ของพี่น้องประชาชน วุฒิสภาไม่ยึดโยงกับประชาชน และไม่ใช่สถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชน โดยภาพลักษณ์เหล่านี้ คือภาพลักษณ์ที่บั่นทอนศรัทธามหาชน และคือโจทย์ที่สำคัญว่าเราจะฟื้นฟูภาพลักษณ์ของ สว. ยุคใหม่ได้อย่างไร ประชาชนทั้งประเทศจะรู้สึกเป็นเจ้าของ สว. ก็ต่อเมื่อเราทำให้วุฒิสภาเป็นสภาของประชาชน “people parliament” เราจะทำให้สภาของประชาชนเกิดขึ้นได้อย่างไร แม้ที่มาของ สว. ทั้งสภานี้ จะไม่อาจกล่าวได้ว่ามาจากการเลือกของประชาชน แต่เรายึดโยงกับประชาชนผู้จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนของเราได้ ด้วยแนวทาง 5 ส. ได้แก่ สัมพันธ์ สื่อสาร สร้างสรรค์ สมดุล และสากล

นพ.เปรมศักดิ์แสดงวิสัยทัศน์ว่า การที่เกิดเสียงวิจารณ์ฐานที่มาอาชีพของ สว.ไม่ตรงปก วิจารณ์ว่าสีนั้น สีนี้ ไม่เป็นผลดีต่อสมาชิก 200 คน ตนจึงอาสาเข้ามาทำงานแก้ไขภาพลักษณ์ในด้านลบ เพราะ สว.ถือเป็นสภาสูง ทรงเกียรติ และประชาชนคาดหวัง การกลัดกระดุมเม็ดแรกของ สว.ต้องเป็นอิสระ เป็นกลาง

นายมงคล แสดงวิสัยทัศน์ว่า  สว.เป็นองค์กรสำคัญที่จะพาสังคมไทยเดินหน้าได้โดยสันติวิธี รวมถึงการมีรัฐธรรมนูญที่เหมาะสม สอดคล้องกับสังคมไทยและคนไทยอย่างแท้จริง เป็นภารกิจของ สว. วิกฤตที่เกิดขึ้นในทางการเมือง เศรษฐกิจที่ผ่านมาไม่ได้เกิดแต่ประเทศไทย ประเทศอื่นก็เป็น ดังนั้น จะหวังให้ใครมาช่วยเราไม่ได้ เราคนไทยต้องช่วยกัน

จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญในการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ซึ่งมีรายชื่อแคนดิเดตที่จะส่งชิงเก้าอี้ทั้ง 3 ของแต่ละสายดังนี้  ผลปรากฎว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธานสว. ตามคาดการณ์ ด้วยคะแนน 159 คะแนน ส่วนนพ.เปรมศักดิ์ได้ 19 คะแนน และน.ส.นันทนาได้ 19 คะแนน โดยมีผู้งดออกเสียง 4 และบัตรเสีย 5 ใบ

Back to top button