“ทส.” ร่วมกับ “กองทัพบก” จัดงานเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ในโครงการวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กองทัพบก จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น้อมนำพระราชปณิธาน “สืบสาน  รักษา  ต่อยอด” ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับ กองทัพบก จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น้อมนำพระราชปณิธาน “สืบสาน  รักษา  ต่อยอด” ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกองทัพบก จึงได้นำภารกิจภายใต้โครงการอนุสัญญาแรมซาร์ (Ramsar Convention) หรืออนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ มาสร้างความตระหนักรู้ให้กับทุกภาคส่วน ได้รับรู้ถึงความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงเป็นแหล่งรักษาสมดุลของระบบนิเวศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้การน้อมนำพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในเรื่อง “สืบสาน : ในศาสตร์พระราชา / รักษา : ดิน น้ำ ป่า / ต่อยอด : องค์ความรู้”

สำหรับการดำเนินงานโครงการวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ประจำปี พ.ศ. 2567 มีกิจกรรม ดังนี้ 1.จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายเนื่องในวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ในหัวข้อ “Care Nurture Support การฟื้นฟูระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนและเยาวชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล รักษา สนับสนุน และฟื้นฟู “พื้นที่ชุ่มน้ำ” ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่มีคุณค่า ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 94,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมส่งผลงานการประกวด จำนวน 38 คน มีรูปส่งเข้าประกวดกว่า 77 รูป

2.กิจกรรมวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ที่จะจัดขึ้นใน วันที่ 2 สิงหาคม นี้ ภายในงานจะมีการมอบรางวัลสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมประกวดภาพถ่าย , การเสวนา ในหัวข้อ “การอนุรักษ์และการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ” , กิจกรรมส่งเสริมคุณค่าและสร้างความตระหนักต่อความสำคัญของนกน้ำอพยพ ผ่านกระบวนการวิทยาศาสตร์พลเมือง (Citizen Science) และกิจกรรมจิตอาสา เก็บขยะ ปล่อยพันธุ์สัตว์ และปลูกป่าชายเลน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

ปัจจุบันบริเวณพื้นที่ …บางปู…. เป็นพื้นที่ป่าชายเลน ที่มีระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ อยู่ท่ามกลางเมืองที่กำลังเติบโตทางอุตสาหกรรม มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า ป่าบกถึง 10 เท่า และยังเป็นแหล่งอาหารของนกนางนวล นกประจำถิ่นและนกอพยพอีกหลายชนิด รวมถึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชนในบริเวณใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ดังนั้น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ควรค่าแก่การอนุรักษ์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกองทัพบก จึงได้เสนอขึ้นทะเบียนให้พื้นที่บางปู เพื่อยกระดับให้มีความสำคัญในระดับนานาชาติ ดังนี้ 1.เสนอขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือ แรมซาร์ไซต์ ดำเนินการโดยกรมทรัพยากรน้ำ

2.เสนอขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่เครือข่ายนกน้ำอพยพ ภายใต้โครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกน้ำอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกน้ำอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก – ออสเตรเลีย (EAAFP) ดำเนินการโดย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.เสนอขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน (ASEAN Heritage Park) ดำเนินการโดยกองทัพบก ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเสนอขึ้นทะเบียนกับหน่วยงาน ASEAN Ministerial Meeting on the Environment (AMME) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2567

ทั้งนี้การดำเนินงานดังกล่าวนับเป็นโครงการที่สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการสร้างประโยชน์ สร้างความสุข และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่าให้มีความมั่นคงสืบไป

Back to top button