TOP ปัดเอี่ยว “แรงงานประท้วงค่าจ้าง” ชี้เป็นพนักงานผู้รับเหมา SINOPEC

TOP แจงปมแรงงานประท้วงหลังไม่ได้รับค่าจ้าง ชี้เป็นพนักงานผู้รับเหมาของ SINOPEC ไม่เกี่ยวกับบริษัท โบรกมองเป็นเซนติเมนต์เชิงลบ แต่หากหุ้นลงเป็นโอกาสเข้าซื้อ


บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยเอกสารชี้แจง กรณีมีข่าวปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีกลุ่มผู้ใช้แรงงานจำนวนหนึ่งไม่ได้รับค่าจ้างตามกำหนด รวมตัวประท้วงบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่ากลุ่มผู้ใช้แรงงานดังกล่าวเป็นพนักงานของ บริษัท ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SINOPEC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วงของกิจการร่วมค้า Unincorporated Joint Venture of Petrofac, Saipem, Samsung (UJV) ที่เป็นผู้รับเหมาหลักและเป็นผู้ว่าจ้าง SINOPEC ในการก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project: CFP) ให้กับบริษัทฯ ได้มารวมตัวกันเรียกร้องค่าจ้างจาก SINOPEC เนื่องจาก SINOPEC อ้างว่าไม่ได้รับค่าตอบแทนตามสัญญาที่มีกับ UJV

โดยวานนี้ บริษัทฯ ได้ประสานให้มีการหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานของ SINOPEC หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สำนักงานปลัดอำเภอศรีราชา และ UJV แต่การเจรจายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ทำให้ขณะนี้การชุมนุมประท้วงยังคงมีต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้ดำเนินการดูแลและมีบุคลากรที่มีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยของโรงกลั่นฯ โดย บริษัทฯ หวังว่า UJV และ SINOPEC จะสามารถบรรลุข้อตกลงและให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ได้รับผลกระทบทุกคน ในฐานะที่ UJV และ SINOPEC เป็นผู้ว่าจ้างกลุ่มผู้ใช้แรงงานดังกล่าว

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า กรณีดังกล่าวมองเป็นเซนติเมนต์เชิงลบต่อ TOP อาจทำให้ตลาดกังวลต่อผลกระทบการ COD โครงการ CFP และค่าใช้จ่ายที่อาจเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ณ ไตรมาส 2/67 การก่อสร้างโครงการ CFP อยู่ที่ราว 97% แต่หากราคาหุ้นปรับลงมากมองเป็นโอกาสซื้อ เนื่องจากสุดท้ายแล้วผู้บริหารจะไม่ปล่อยให้การชุมนุมยืดเยื้อและกระทบต่อแผน COD, การดำเนินงาน, ความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญ โดยทุกๆ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น 100 ล้านบาท จะกระทบกำไรปี 67 ของ TOP ราว 0.80%

Back to top button