โฆษก กต. รับ เหตุระบบรถไฟถูกโจมตี กระทบเศรษฐกิจ-คนไทยในฝรั่งเศส

โฆษก กต. กำชับสถานทูตในฝรั่งเศสดูแลคนไทยอย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุระบบรถไฟถูกโจมตี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 27 ก.ค.67 ) นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการก่อเหตุวุ่นวายในฝรั่งเศส ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามรายงานข่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยวของฝรั่งเศส และกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงการจัดโอลิมปิก 2024 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

ทั้งนี้ ทราบว่าในห้วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีการก่อเหตุเกิดขึ้นในหลายจุด แต่ทางฝ่ายฝรั่งเศสสามารถสกัดกั้นไว้ได้และยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกี่ยวเนื่องกันหรือไม่ แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่มีการวางเพลิงสัญญาณของรถไฟที่เกิดขึ้นทั่วประเทศทำให้มั่นใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีการวางแผนและมีความเกี่ยวเนื่องกัน เพื่อสร้างสถานการณ์ว่าการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอาจจะมีความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้น

“ได้พูดคุยกับ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส แล้ว ได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส คอยคุ้มครองดูแลคนไทยอย่างใกล้ชิดนายนิกรเดช กล่าว

นายนิกรเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจาก สถานการณ์ความวุ่นวายในฝรั่งเศส ที่รัฐบาลไทยติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว อีกหนึ่งเรื่อง คือ การตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินและความเกี่ยวโยงกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา โดยกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ละทิ้ง ยังคงตามความคืบหน้าเรื่องนี้อยู่

ขณะที่ล่าสุดได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Task Force) ระหว่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อตรวจสอบธุรกรรมและสอบทานมาตรการเพื่อให้มั่นใจว่าสถาบันการเงินไทยมีมาตรการในการดำเนินการตามข้อกฎหมายที่รัดกุมจริงและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

Back to top button