จับตา! สว. พันธุ์ใหม่ ชงแก้ “ข้อบังคับ” ประชุมวุฒิสภา 2 ส.ค.นี้

ประธานวุฒิสภา เตรียมเสนอร่างแก้ ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ปรับลดจำนวนชุดกมธ.สามัญ ในการประชุม 2 ส.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สองแล้วเมื่อ 27 ก.ค.67

ล่าสุด ( 28 ก.ค.67 ) ประธานวุฒิสภาได้นัดประชุมวุฒิสภา นัดที่2 ในวันที่ 2 ส.ค. นี้ โดยมีวาระพิจารณาสำคัญ คือ การแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา เพื่อปรับบางบทบัญญัติให้สอดคล้องกับจำนวน ของ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) รวมถึงการปรับลดจำนวนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และ จำนวน กมธ.ในแต่ละคณะ

สำหรับจำนวนคณะกมธ.ที่จะมีการปรับลดนั้น ลดลงจากวุฒิสภาชุดที่ผ่านมา  3 คณะ โดย ไม่มี กมธ.แก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เพราะจะกำหนดให้เป็นกมธ.วิสามัญ รวม กมธ.การกีฬา เข้ากับ กมธ.การท่องเที่ยว และรวม กมธ.ติดตามการบริหารงบประมาณ กับ กมธ.องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ด้าน น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มสื่อมวลชน แกนนำกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มได้หารือเพื่อเตรียมเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ในส่วนของ กมธ.สามัญ และ กมธ.ที่จะมีในแต่ละคณะ โดยจากข้อบังคับการประชุมฉบับเดิม จะมีกมธ. จำนวน 26 คณะ และบวกอีก 2 คณะ ส่วนที่จะปรับแก้ไขนั้นจะปรับลดหรือเพิ่มนั้นต้องพิจารณาให้ครอบคลุมเรื่องต่างๆ ที่เป็นประเด็นปัญหา เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ประชาชนมากที่สุด ส่วนการกำหนดสเปคบุคคลที่จะเข้าไปเป็นกมธ.นั้น เป็นรายละเอียดที่ต้องพิจารณาหลังจากที่เรื่องโครงสร้างใหญ่ คือ คณะ กมธ. ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

“อยากให้เลื่อนการประชุมวุฒิสภา ขึ้นมาเร็วขึ้น ประมาณวันที่ 30 ก.ค. ก็คงจะดี แต่เข้าใจว่าทำได้ยาก ที่ต้องการเลื่อนให้เร็วขึ้น เพราะ นอกเหนือจากเรื่อง กมธ. ตนอยากหารือเรื่อง ข้อเสนอต่อการปรับรูปแบบการโหวตประธาน และรองประธานวุฒิสภาให้โปร่งใสแทนการลงคะแนนลับ เพราะ เป็นขั้นตอนที่ประชาชนรู้สึกว่า มืดมน หากสามารถปรับเปลี่ยนได้ จะเป็นผลดี และทำให้ประชาชนได้รับรู้และรู้สึกว่าการดำเนินงาน การทำหน้าที่ของสว. โปร่งใส” น.ส.นันทนา กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button