ศาลยกคำร้องไม่อนุญาต “ทักษิณ” อดบินรักษาตัวดูไบ

ศาลอาญายกคำร้อง "ทักษิณ ชินวัตร" หลังขอออกนอกประเทศ ไปพบหมอที่ดูไบ เหตุมีแพทย์ในประเทศตรวจรักษาประจำอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 31 ก.ค.67 ) จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร จำเลยในคดีอาญาตามมาตรา 112 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรักษาอาการป่วยนั้น

ล่าสุด ศาลพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล  ซึ่งจำเลยมีความประสงค์เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปพำนักที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 1-16  สิงหาคม 2567 เพื่อพบแพทย์ซึ่งเคยตรวจรักษาอาการป่วยของจำเลยเกี่ยวกับปอดอักเสบเรื้อรัง ระบบหายใจและหลอดเลือดหัวใจ เอ็นไหล่ขวาฉีกขาด และหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน ในสถานพยาบาล ที่ประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ในวันที่ 2 เเละ 8  สิงหาคม 2567 โดยช่วงเวลาที่จำเลยพำนักอยู่ ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำเลยยังมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน เกี่ยวด้วยภารกิจส่วนตัวของจำเลยหลายเรื่อง โดยจำเลยจะเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐานซึ่งศาลนัดไว้ในวันที่ 19 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ เห็นว่า แม้จำเลยอ้างตนเองเป็นพยานเบิกความยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกนอกราชอามาจักร โดยมีเอกสารหลักฐานจากแพทย์สนับสนุน และนัดพบบุคคลสำคัญหลายคน โดยช่วงเวลาที่จำเลยพำนักอยู่ ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นช่วงเวลาก่อนกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานก็ตาม แต่อาการป่วยของจำเลยเป็นโรคที่เกิดแก่บุคคลทั่วไป และแพทย์ในประเทศไทย ตรวจรักษาเป็นประจำอยู่แล้ว การเดินทางไปพบบุคคลสำคัญของจำเลยเป็นเรื่องส่วนตัวของจำเลย ทั้งไม่มีพยานหลักฐานยืนยันชัดแจ้งถึงความจำเป็นดังกล่าว ประกอบกับช่วงระยะเวลาที่เดินทางใกล้กับวันนัดตรวจพยานหลักฐานในชั้นนี้จึงไม่สมควรอนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรยกคำร้อง

ขณะที่ ทางด้าน พรรคฝ่ายค้าน อย่าง นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า นายทักษิณ อยากจะกลับมามีบทบาททางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน ปกติโลกจะมีดวงอาทิตย์ดวงเดียว หากมีสองดวง ก็มีรู้จะอยู่อย่างไร และ นี่ถือเป็นความยากที่รัฐบาลจะต้องจัดการ เพราะข้าราชการภายใต้รัฐบาล คงไม่รู้ว่าจะต้องไปฟังคำสั่งใคร

“ กรณีขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เห็นด้วยที่ศาล ไม่อนุญาต เพราะ เราไม่ทราบได้เลยว่า เป็นการเดินทางไปเพื่อรักษาสุขภาพจริง หรือ เป็นการเดินทางเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ” นายรังสิมันต์ กล่าว

Back to top button