สังคมข่าวหุ้น

ไร้ดิวตี้ฟรีขาเข้า! บอร์ด AOT มีมติให้ King Power หยุดประกอบกิจการ Duty free ขาเข้าใน 6 สนามบิน และจะมีการขอคืนพื้นที่รวม 2,251 ตร.ม.


ไร้ดิวตี้ฟรีขาเข้า! บอร์ด AOT มีมติให้ King Power หยุดประกอบกิจการ Duty free ขาเข้าใน 6 สนามบิน และจะมีการขอคืนพื้นที่รวม 2,251 ตร.ม. ตั้งแต่วันนี้ 1 ส.ค. ส่งผลให้ AOT น่าจะได้รับ Minimum guarantee ลดลงประมาณปีละ 1.7 พันล้านบาท ประมาณการกำไรปี 2568 ที่ 2.68 หมื่นล้านบาท ปรับลงประมาณ 6% ราคาเป้าหมาย 70 บาท

EA ร่วง บล.ไอร่า มองว่า กรณีที่ชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ลาออกจากกรรมการ EA ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการใหม่ได้ลาออกทั้งที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งไปเมื่อกลางเดือนนี้ สะท้อนถึงภายในของบริษัทยังมีปัญหา และการแต่งตั้งกรรมการใหม่คงไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก เพราะปัญหาหลักของ EA คือ เรื่องปัญหาสภาพคล่อง

รีย์ฐิตา อักษรจิรารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงินและบัญชี บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) เผยบริษัทฯ ดำเนินการชำระหุ้นกู้ 2 รายการ ประกอบด้วย SASST247B อายุ 1 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย 6.50% ต่อปี เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 28 ก.ค. 2567 วงเงิน 675.40 ล้านบาท และ SASST248A อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 6.25% ต่อปี มีประกัน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 17 ส.ค. 2567 จำนวน 672.20 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เผย บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ (OKJ) ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (แบบไฟลิ่ง) และแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งแล้วเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอขายหุ้น IPO และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปีนี้ โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO ไปใช้ในการขยายสาขา สร้างครัวกลางแห่งใหม่ เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ออกแถลงการณ์ว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานวานนี้ และปรากฏบนสื่อต่าง ๆ ว่า บริษัทฯ ได้เข้าร่วมเจรจาในการประชุมระหว่าง Sinopec  UJV นายจ้างของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ผู้แทนจากภาครัฐ และ ผู้แทนจากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน โดยบริษัทตกลงจะนำเงิน 567 ล้านบาทจ่ายให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่รวมตัวชุมนุมบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยออยล์ภายในเดือน ส.ค.นั้น บริษัทขอชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้ตกลงที่จะนำเงิน 567 ล้านบาทจ่ายให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานตามข่าวที่ได้มีการเผยแพร่แต่อย่างใด

หุ้นน้ำมันพุ่ง  หลังมีรายงานว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำของกลุ่มฮามาสได้ถูกกองกำลังทหารของอิสราเอลสังหารในประเทศอิหร่าน โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางซึ่งเป็นภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันดิบมากถึง 1 ใน 3 ของโลก หุ้นพลังงานต้นน้ำ รับเต็ม PTTEP ขณะที่กลุ่มโรงกลั่น ทั้ง TOP, SPRC และ BCP รับอานิสงส์กำไรสต๊อกน้ำมัน

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผย กระทรวงการคลังเร่งเสนอเรื่องการจัดตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ  (National Credit Guarantee Agency : NaCGA) เข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมาภายในปี 2568 นี้

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button