HMPRO พอกันทีเวียดนาม.!

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศเวียดนามขยายตัวโดดเด่น สวนทางกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยในปี 2566 จีดีพีของเวียดนามขยายตัว 5.05%


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศเวียดนามขยายตัวโดดเด่น สวนทางกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยในปี 2566 จีดีพีของเวียดนามขยายตัว 5.05% ส่วนในปี 2567 คาดจะขยายตัวต่อในระดับสูงที่ 6.5% ทำให้ประเทศเวียดนามถูกขนานนามว่าเป็น “เสือติดปีกแห่งอาเซียน” และกลายเป็นหมุดหมายของนักลงทุนทั่วโลก รวมทั้งนักลงทุนไทยที่หวังไปขุดทองในประเทศเวียดนาม

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบงก์ ธุรกิจพลังงาน รวมทั้งธุรกิจค้าปลีก…หนึ่งในนั้นคือ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO ของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ตั้งความหวังกับตลาดนี้ไว้ค่อนข้างเยอะ…พอดูออกแหละ..!!

ว่าไปแล้ว HMPRO ก็เหมือนอีกหลาย ๆ บริษัทที่หวังไปล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้าในประเทศเวียดนาม จากจำนวนประชากรที่ปัจจุบันแตะ 100 ล้านคน สูงเป็นอันดับที่ 15 ของโลก อันดับที่ 8 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์…

โดยจุดเริ่มต้นของ HMPRO กับตลาดเวียดนาม เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2563 ด้วยการก่อตั้งบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท Home Product Center Vietnam Company Limited เพื่อเป็นหัวหอกในการบุกตลาดเวียดนาม มีทุนจดทะเบียน 23,100 ล้านดองเวียดนาม หรือเทียบเท่า 30.40 ล้านบาท โดย HMPRO ถือหุ้น 100%

กลยุทธ์ที่ HMPRO ใช้เจาะตลาดเวียดนาม เป็นการขายในรูปแบบ E-marketplace ควบคู่กับการหาพื้นที่สำหรับการเปิดสาขา…

แต่แปลกแฮะ…ชิมลางทำตลาดเวียดนามมาเกือบ 4 ปีแล้ว แต่แทบไม่ปรากฏข่าวสารให้เห็นเลยว่า การบุกตลาดเหงียนของ HMPRO ซัคเซสมากน้อยแค่ไหน..??

มารู้ข่าวอีกทีก็ตอนที่แจ้งตลาดหลักทรัพยฯ ว่าจะปิดบริษัท Home Product Center Vietnam Company Limited แล้ว…โดยอ้างเหตุผลว่า “หลังจากได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ การขยายธุรกิจในรูปแบบสาขายังคงไม่เหมาะสมกับการลงทุนในปัจจุบัน”

ถ้าให้วิเคราะห์สาเหตุการพอกันทีกับตลาดเวียดนาม อาจเป็นเพราะ 1)ด้วยเศรษฐกิจของเวียดนามตอนที่ไปช่วงแรก ๆ กับปัจจุบันมีความแตกต่างกัน อาจทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ IRR ไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ HMPRO อ๊ะป่าว..?? เลยร้องเพลงถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า

2)สินค้าของ HMPRO ส่วนใหญ่เป็นของใช้ของตกแต่งบ้านของไทย ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์คนเวียดนามหรือเปล่า..??

และ 3)ในเรื่องของต้นทุน โดยเฉพาะต้นทุนการขนส่ง ทำให้แข่งขันกับผู้ประกอบการท้องถิ่นได้ยาก

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เลยเป็นที่มาทำให้ HMPRO ต้องบันทึกรายการด้อยค่าจำนวน 21 ล้านบาท

โอเค…แม้ตัวเลขไม่เยอะและคงไม่กระทบต่องบการเงินของ HMPRO หรอก แต่การโบกมือลาตลาดเวียดนามของ HMPRO ครั้งนี้ ยิ่งตอกย้ำตลาดเวียดนามไม่ได้หมูอย่างที่หลาย ๆ คนคิดหรอกนะ

ดังนั้น บริษัทไหนที่คิดจะไปขุดทองในตลาดนี้ ต้องศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนและรอบด้าน เนื่องจากเคาน์เจอร์ของแต่ละตลาดไม่เหมือนกัน

ไม่งั้นแทนที่จะไปขุดทอง…อาจได้แค่หินกรวดกลับมาก็ได้นะ

ไม่อยากให้ซ้ำรอยเหมือนกับ HMPRO อะนะ.!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button