ผู้ถือหุ้นกู้ EA ส่งสารถึง“ปลัดแป๋ง”ขอเพิ่มเงื่อนไขพ่วง”หลักประกัน”เหตุขอขยายเวลาชำระหนี้

ผู้ถือหุ้นกู้ EA ส่งสารถึง “ปลัดแป๋ง” ขอเพิ่มเงื่อนไขพ่วงหลักทรัพย์สำหรับค้ำประกันหนี้หุ้นกู้เป็นการเฉพาะ หลังขอขยายเวลาชำระหนี้หุ้นกู้รุ่น EA248A และ EA249A


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (1 ส.ค.67) จากกรณีที่ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ได้มีหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2567 สำหรับหุ้นกู้รุ่น EA248A เลขที่ EA6707/054LT ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เพื่อขอมติที่ประชุมอนุญาตให้เลื่อนการ ไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 10 เดือน 15 วัน จากเดิมวันที่ 15 ส.ค.2567 เป็นวันที่ 30 มิ.ย.2568 โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด และการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 1.89% ต่อปี จากเดิมอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.11% ต่อปี เป็น 5.00% ต่อปี (นับตั้งแต่วันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมจนถึงวันครบ 10 เดือน 15 วันนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม) โดยจะชำระดอกเบี้ยซึ่งรวมถึงอัตราที่เพิ่มขึ้นทุก 6 เดือนนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม

ล่าสุดกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA ได้ส่งหนังสือถึง EA เรื่อง ขอเพิ่มเงื่อนไขการทยอยชำระคืนเงินต้นและเพิ่มหลักประกันแก่หุ้นกู้ในการขยายการครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้รุ่น EA248A และ EA249A โดยหนังสือฉบับดังกล่าวได้เรียนถึง นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัท EA, นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการบริษัท EA, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ EA249A และ ธนาคารเกียรตินาคินภัทรจำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ EA248A

โดยสาระสำคัญของจดหมายฉบับดังกล่าว กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA รู้สึกขอบคุณในความตั้งใจของ EA ที่จะชำระคืนหนี้หุ้นกู้ตามแผนที่ได้แจ้งไว้ แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันและข่าวสารข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อได้สร้างความกังวลใจให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA โดยเฉพาะหลังจากที่ทางกลุ่มผู้บริหารชุดใหม่ของ EA ได้ร่วมแถลงการณ์และยืนยันถึงความสามารถในการชำระหนี้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นทาง EA ได้เลื่อนไถ่ถอนตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) ที่เดิมครบกำหนดไถ่ถอนในวันวันที่ 23กรกฎาคม 2567 และ วันที่ 1 สิงหาคม 2567 จนมาถึงการเลื่อนชำระหนี้หุ้นกู้รุ่น EA248A

ทั้งนี้ เนื่องจาก EA ได้ยืนยันในหนังสือที่อ้างถึงว่า บริษัทฯยังคงดำเนินธุรกิจได้ตามปกติโดยไม่มีข้อขัดข้อง ใดๆ และเชื่อมั่นว่าภาพรวมของการประกอบธุรกิจยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ แต่กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA ยังไม่คลายความกังวลใจ และกังวลว่าจะสูญเสียเงินต้นซึ่งเป็นเงินออมของกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA ที่ได้นำไปลงทุนในหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ EA

กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA จึงขอส่งหนังสือฉบับนี้ เพื่อร้องขอให้นายสมใจนึก และกลุ่มผู้บริหาร EA ได้โปรดช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ EA ทั้งรุ่น 248A /249A รวมถึงหุ้นกู้รุ่นที่เหลือทั้งหมด โดยพิจารณาปรับปรุงเพิ่ม เงื่อนไขในการขยายการครบกำหนดไถ่ถอนทันกู้รุ่น 248A และ 249A ดังต่อไปนี้

1.เพิ่มเงื่อนไขการทยอยชำระคืนเงินต้น สำหรับรุ่น EA248A และ EA249A และใช้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับหุ้นหุ้นกู้รุมที่เหลือหากจำเป็นต้องขยายการครบกำหนดไถ่ถอนในอนาศต

2.เพิ่มหลักทรัพย์สำหรับค้ำประกันหนี้หุ้นกู้โดยเฉพาะ ซึ่งอาจจะเป็นที่ดินหรือตัวบุคคลที่มีทรัพย์สินส่วนตัวมาก ซึ่งอาจจะเป็นผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นบางท่านที่เคยทำรายได้สูงจากมูลค่าของหุ้นสามัญในอดีต

3.พิจารณาเพิ่มการจ่ายดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของหุ้นกู้ที่สูงขึ้น รวมถึงการจ่ายดอกเบี้ยให้ถี่ขึ้นจากทุก 6 เดือน เป็นทุก 3 เดือนหากเป็นไปได้

โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ EA หวังว่าทางท่านผู้บริหาร EA จะเข้าใจและเห็นใจผู้ถือหุ้นกู้และพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไขตามคำขอข้างต้น จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาธนูเคราะห์ จักขอบพระคุณยิ่ง

Back to top button