จับตา “ทักษิณ” ถึงทางตัน ส่ง “อุ๊งอิ๊ง” นั่งเก้าอี้นายกฯ

“นักวิเคราะห์การเมือง” ฟันธง ครม. ชุดใหม่ส่อวุ่น ไม่ง่ายจะส่ง “ชัยเกษม” เป็นนายกฯเหตุติดขัดปูมหลังหนุนแก้ ม.112 ชี้จำเป็นต้องใช้งาน “อุ๊งอิ๊ง” ขณะที่ “บิ๊กทิน” เสี่ยงหลุดคุมกลาโหมให้ รทสช.


ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จะเกิดขึ้นที่ รัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ ( 16 ส.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้สอบถามความคิดเห็นไปยัง นักวิเคราะห์ด้านการเมือง ว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะราบรื่น หรือ ประเทศไทยจะตกอยู่ในภาวะสุญญากาศทางการเมือง

ในมุมมองของ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) วิเคราะห์ว่า โจทย์สำหรับพรรคเพื่อไทยตอนนี้ คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีผ่านไปได้ด้วยดี และ นายกรัฐมนตรีที่ถูกเลือก ต้องเป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เท่านั้น

เสธ.แมว ชี้ “ทักษิณ” ถึงทางตัน ต้องยอมส่ง “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯ

ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามในใจว่า เหตุใดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงยอมให้บุตรสาวอย่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลงชิงเก้าอี้นายกฯ และ เสี่ยงกับการเจออุบัติเหตุทางการเมืองนั้น พล.ท.ภราดร อธิบายว่า นายทักษิณ ไม่มีทางเลือก ตามข้อมูลที่ตนได้รับมานั้น นายทักษิณ ไม่ได้คิดส่ง น.ส.แพทองธาร แต่เป็น นายชัยเกษม นิติสิริ แต่เนื่องด้วย นายชัยเกษม เคยออกแถลงการณ์ สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112  เมื่อปี พ.ศ.2564 จึงทำให้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ออกมายืนกราน ว่า จะไม่โหวตให้นายชัยเกษม นายทักษิณ จึงต้องยอมส่ง น.ส.แพทองธาร ลงชิงตำแหน่งสำคัญดังกล่าว

“ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ อาจไม่ราบรื่น เท่าที่ควร แม้พรรคเพื่อไทยจะพยายามให้เป็นไปได้ด้วยดี อาจใช้เวลาร่วมสัปดาห์ กว่าจะเห็นหน้าตา คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งคาดว่า จะมีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี หนักกว่าครั้งที่ผ่านมา ” พล.ท.ภราดร กล่าว

เช่นเดียวกับ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย เห็นตรงกันว่า หลังจากนี้จะมีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี และ จะมีการสับเปลี่ยนกระทรวง ชนิดที่เรียกว่า “ วุ่นวาย ” ในเบื้องต้น ให้จับตากระทรวงกลาโหม ที่อาจปรับเปลี่ยนเจ้ากระทรวง และตกไปอยู่ภายใต้การบริหารของพรรครวมไทยสร้างชาติ

รศ.ดร.ธนพร มอง “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายก ส่อวุ่น สับเปลี่ยน กระทรวง

รศ.ดร.ธนพร กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคอันดับ 2 และ 3 เป็นพรรคภูมิใจไทย และ พรรคพลังประชารัฐ เพราะ เป็น 2 พรรคนี้ ที่มีความหลังทางการเมืองที่ไม่ค่อยสู้ดีกับนายทักษิณ ตัวเจ้าของบ้านจันทร์ส่องหล้า จึงยอมไม่ได้ที่จะปล่อยเก้าอี้นายกตกไปถึง 2 พรรคดังกล่าว พูดง่ายๆ “ นายทักษิณ มีทางเลือกเดียว คือ ส่ง น.ส.แพทองธาร ลงสนาม

“ ในวันพรุ่งนี้ ( 16 ส.ค.67) ทุกอย่างจะราบรื่น เพราะ ทุกฝ่ายคงพูดคุยกัน ให้เสร็จภายในวันนี้ ไม่มีปัจจัย ที่จะทำให้กระบวนการโหวตเลือกนายกนั้น ไม่เสร็จสิ้นภายในวันเดียว หากจะมีมีแค่ปัจจัยเดียว คือ น.ส.แพทองธาร ป่วย หรือ ไม่เข้ารัฐสภา ” รศ.ดร.ธนพร ระบุ

Back to top button