สว.พันธุ์ใหม่ ร้องตั้ง กมธ.วิสามัญน้ำท่วม หลังถูกปัดตก

นพ.เปรมศักดิ์ ติง สว.เสียงข้างมาก อย่าพูดกลับลำ ยกเลิกตั้งกรรมาธิการวิสามัญน้ำท่วม กะทันหัน ชี้ชาวบ้านเดือดร้อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 9 ก.ย.67 ) นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมด้วย สมาชิก สว.พันธุ์ใหม่ แถลงข่าวกรณีวุฒิสภา ไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยพิบัติต่างๆ ว่า ตนต่อสู้ในการแถลงข่าวตั้งแต่เดือนตุลาคม เพื่อให้สนับสนุนญัตตินี้เป็นญัตติด่วนที่สุด แต่การประชุม สว. เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะได้เป็นญัตติด่วน จากนั้น นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาได้บรรจุเป็นเรื่องด่วนและนัดประชุมญัตตินี้ในวันอังคารที่ 10 กันยายน ตนนึกว่าเหตุการณ์จะเป็นไปตามปกติ ซึ่งญัตตินี้ขอให้ตั้งกรรมาธิการ 30 คน มี สว. 20 คน และคนนอกนักวิชาการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับอุทกภัยและการแก้ไข 10 คน

อีกทั้ง ตอนนี้ยังไม่มีกรรมาธิการชุดใหญ่ใหญ่ ซึ่งจะต้องมีการตั้งกรรมาธิการ 21 คณะ ตนจึงเสนอว่าทำไมไม่เอากรรมาธิการวิสามัญที่มีสมาชิกวุฒิสภาที่ในพื้นที่น้ำท่วมที่มีจำนวนมาก ที่ต้องการทำงานในส่วนนี้ รวมทั้งบุคคลภายนอกตนก็ได้เตรียมการไว้ ไม่ว่าจะจะเป็นอธิบดีหรือปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

โดยมี สว. บอกว่าไม่มีการตั้งกรรมาธิการแล้วนะ ให้เป็นเรื่องของสภาใหญ่ ที่มีการมอบหมายให้คณะกรรมาธิการสามัญไปศึกษา ตนจึงถามกลับว่า ในเมื่อยังไม่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญแต่จะไปให้กรรมาธิการที่ยังไม่มีพิจารณา เป็นเรื่องผิดปกติ จะให้ย้อนกลับไปก่อนที่ประธานจะบรรจุญัตติทำไม

“สว.เสียงข้างมาก คิดจะกลับลำอะไรก็ได้ทั้งที่ตกลงแล้ว ไม่มีความละอายว่าได้พูดอะไรไว้ เรื่องน้ำท่วมไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง การระดมเงินบริจาคจะเป็นการแก้ไขปัญหาแค่ปลายเหตุ ควรจะแก้ที่ระบบที่มั่นคงและถาวรมากกว่า นี่คือเจตนาของพวกเรา ส่วนเหตุการณ์วุฒิสภาพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะมีการสกัดการทำงานของเสียงข้างน้อย ตนมองว่าไม่เป็นธรรม และขอความเห็นใจอยากจะทำงาน นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button