“ครม.แพทองธาร” นัดแรกหลังแถลงนโยบาย จ่ออนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร สั่ง รัฐมนตรีป้ายแดง ทยอยเข้ากระทรวง หวังเตรียมงานพัฒนาด้านเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 11 ก.ย.67 ) แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งจะมีขึ้นช่วง วันที่ 12 -13 ก.ย.นี้ โดยภายหลังการแถลงนโยบาย วาระที่จะเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ทันที คือ การปรับรายละเอียดของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขการใช้งบประมาณ 1.22 แสนล้านบาทที่รัฐบาลมีอยู่จากการทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่าจะต้องใช้เงินในส่วนนี้ให้ทันภายในวันที่ 30 ก.ย.2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณ ไม่เช่นนั้นเงินส่วนนี้จะต้องโอนไปเป็นเงินคงคลังตามวิธีการทางงบประมาณก่อนจะเสนอของบประมาณเข้ามาใหม่ซึ่งก็จะทำให้ระยะเวลาในการเดินหน้าโครงการนี้ในเฟสแรกต้องขยายเวลาออกไป

สำหรับแนวทางในการปรับเปลี่ยนโครงการดิจิทัลอลเล็ตนั้นจะมีการแจกเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อนซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายประมาณ 13-14 ล้านคน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะแจกกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงเดือน ก.ย. 2567

ส่วนขณะนี้รายละเอียดกำลังสรุปเพื่อจัดทำร่างนโยายรัฐบาล แต่มีการทำงานคู่ขนานเพื่อดำเนินการต่อจากรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยการลงทะเบียนในโครงการนี้ปัจจุบันประชาชนมีการลงทะเบียนผ่านแอปฯทางรัฐแล้ว 30 ล้านคน โดยรัฐบาลยังเปิดให้ลงเบียนได้ถึงวันที่ 15 ก.ย.โดยจะไม่มีการขยายเวลาลงทะเบียนในโครงการนี้แต่อย่างใด

ขณะที่ ในวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เริ่มมีคำสั่งให้รัฐมนตรีประจำกระทรวง บางกระทรวง ทยอยตบเท้าเข้ากระทรวง เพื่อเตรียมงานในเบื้องต้น อาทิ กระทรวงพาณิชย์ , กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น

Back to top button