“เชียงราย-เชียงใหม่ อ่วม! น้ำท่วมหนัก ปชช.เดือดร้อน เฉียดหมื่นครัวเรือน วอนรัฐช่วยเหลือ

“เชียงราย-เชียงใหม่” น้ำท่วมหนัก ปชช. ได้รับผลกระทบกว่า 9,000 ครัวเรือน วอนรัฐเข้าช่วยเหลือ ฟาก “ปภ.” เตือนอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง แนะพื้นที่ “แม่อาย ฝาง แม่สาย แม่จัน แม่ฟ้าหลวง” รับมือสถานการณ์น้ำท่วม


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (10 ก.ย.67) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยรายงานคาดการณ์สาธารณภัยและแจ้งเตือนภัยในระยะ 24 ชั่วโมง ประจำวันที่ 11 ก.ย. 67 โดยฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัด โดยเฉพาะใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่, อ.แม่สาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และทราบว่าในส่วนของ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุดินสไลด์ และมีรายงานว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 1 ราย และยังสูญหายอีก 4 คน

ทั้งนี้ ในพื้นที่ เชียงราย มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุด รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น ต.เวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม

ส่วน ต.แม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตามมีรายงานล่าสุดได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบรวม 14,328 ครัวเรือน

ทั้งนี้ “ปภ.” ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่ที่ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ มีดังนี้

  1. พื้นที่ที่ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น อาทิ ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ อ.แม่อาย ฝาง และเชียงราย อ.แม่จัน
  2. พื้นที่ที่ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง อาทิ ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ อ.แม่อาย ฝาง และเชียงราย อ.เมืองฯ แม่สาย แม่จัน แม่ฟ้าหลวง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมอพยพกลุ่มเปราะบางออกจากพื้นที่น้ำท่วม และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมถุงฉุกเฉิน อุปกรณ์ส่องสว่าง รวมถึงกระสอบทราย พร้อมตรวจสอบระบบไฟฟ้าเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วตลอดจนงดกิจกรรมและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีน้ำท่วมสูง

ส่วนพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ได้แก่

1.พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น ได้แก่ ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน อ.เมืองฯ ปางมะผ้า ปาย, เชียงใหม่ อ.ไชยปราการ, เชียงดาว, เวียงแหง, เชียงราย อ.แม่สาย, แม่ฟ้าหลวง, เชียงแสน, เชียงของ, เวียงแก่น, เทิง, ลำปาง อ.เมืองปาน, วังเหนือ, แจ้ห่ม, พะเยา อ.ปง, เชียงคำ, ภูซาง, น่าน อ.สองแคว ทุ่งช้าง, เชียงกลาง, ปัว, ท่าวังผา, เฉลิมพระเกียรติ, ตาก อ.ท่าสองยาง, แม่สอด, พบพระ, อุ้มผาง และเพชรบูรณ์ อ.หล่มเก่า และหล่มสัก

2.พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ได้แก่ ภาคเหนือ จ.เชียงราย อ.ขุนตาล พญาเม็งราย, ตาก อ.แม่สอด, สุโขทัย อ.กงไกรลาศ และพิษณุโลก อ.เมืองฯ บางระกำ พรหมพิราม ขณะที่ ภาคกลาง จ.อ่างทอง อ.ป่าโมก วิเศษชัยชาญ และพระนครศรีอยุธยา อ.บางบาล, บางปะหัน, เสนา, ผักไห่, พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน และบางไทร

ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้าโดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า ระวังการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัยควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่ถ้ำและน้ำตก

  1. พื้นที่เฝ้าระวังดินถล่ม คือ ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน อ.เมืองฯ, ปางมะผ้า, เชียงใหม่ อ.เชียงดาว, แม่อาย, ฝาง, เชียงราย อ.แม่ฟ้าหลวง, เวียงแก่น, เทิง, เชียงแสน, เชียงของ, เวียงชัยและตาก อ.ท่าสองยาง

ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่เชิงเขาเสี่ยงภัยดินถล่มและเส้นทางที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวหรือไม่อยู่ใกล้ลำน้ำ พร้อมวางแผนอพยพไปตามเส้นทางและสถานที่ปลอดภัย ให้พ้นจากแนวการไหลของดิน

นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศพื้นที่ที่มีฝนฟ้าคะนอง นั้นภาคเหนือมีฝนทุกจังหวัด ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, ยโสธร, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง ได้แก่ จ.กาญจนบุรี, ราชบุรี, ชัยนาท, ลพบุรี, สระบุรี, นครนายก, ปราจีนบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ส่วนภาคใต้ ได้แก่ จ.ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ระนอง, พังงา และภูเก็ต

Back to top button