“กสทช” กำชับค่ายมือถือดูแล “สัญญาณเน็ต-โทรศัพท์” พื้นที่อุทกภัย

“สำนักงาน กสทช.” กำชับผู้ให้บริการดูแลสัญญาณเน็ต-โทรศัพท์พื้นที่น้ำท่วม พร้อมออกมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากลูกค้าในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม


นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกราย ดูแลระบบการสื่อสารให้พร้อมใช้งานตลอดเวลาในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย และนำรถเพิ่มช่องสัญญาณการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พร้อมทีมสนับสนุน เพื่อช่วยขยายสัญญาณในพื้นที่น้ำท่วมที่มีความต้องการการใช้งานเพิ่มจากภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนที่ประสบภัยได้ติดต่อสื่อสารและขอความช่วยเหลือได้ทันท่วงที โดยเฉพาะการสื่อสารขอความช่วยเหลือฉุกเฉินที่ต้องใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อกระจายข่ายสารมีความสำคัญมากในเวลานี้ จะสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ และอพยพออกมาได้

อย่างไรก็ดี ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกรายกำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม และเตรียมความพร้อมในการรับมือในพื้นที่เสี่ยงภัยที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยขอให้ติดตามสถานการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ภาค 3 และเขต 34 ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อตรวจสอบและติดตั้งระบบโครงข่ายสื่อสารเฉพาะกิจให้ครอบคลุมพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ

นอกจากนี้ ศูนย์สายลมของสำนักงาน กสทช. ยังเป็นแม่ข่ายในการติดต่อสื่อสารและประสานงานให้กับสมาคมวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ประสบสาธารณภัยในการให้ความร่วมมือกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย

Back to top button