SET เช้ารีบาวด์ 9 จุด รับแรงซื้อกลับ “บิ๊กแคป” คลายกังวล “วายุภักษ์” ไม่ขัดกฎหมาย

SET ภาคเช้ารีบาวด์ 9 จุด รับแรงซื้อกลับ “หุ้นใหญ่” คลายกังวลหลัง “กฤษฎีกา” ตีความว่า “กองทุนวายุภักษ์” ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย และสามารถดำเนินการได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10:34 น. อยู่ที่ระดับ 1,424.74 จุด บวก 9.33 จุด หรือ 0.66% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.56 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการรีบาวด์ตามทิศทางตลาดภูมิภาค รับแรงซื้อกลับหุ้นใหญ่ อีกทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกฟื้นตัวขึ้นเป็นแรงหนุนกลุ่มพลังงาน รวมทั้งคลายกังวลกองทุนวายุภักษ์ 1 หลังจากที่ปรึกษาทางการเงินออกมายืนยันว่ากฤษฎีการะบุว่าเป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่นักลงทุนยังรอติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ย.67 ที่ผ่านมา นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีคลัง เรื่องกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง โดยหนึ่งในเนื้อความของจดหมายดังกล่าว ระบุว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง อาจมีการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยระบุว่า เนื่องจากผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. (กระทรวงการคลังและนักลงทุนภาครัฐ) เป็นผู้ที่ลงทุนอยู่เดิมในปัจจุบันแล้ว การเข้าร่วมในโครงการนี้จึงเข้าลักษณะ “มัดมือชก” เป็นภาคบังคับโดยปริยาย (Fait accompli) มิใช่การตัดสินใจเข้าไปร่วมลงทุนใหม่โดยพิจารณาอย่างถ่องแท้ และเป็นการตัดสินใจในเชิงธุรกิจที่จะยอมรับความเสียเปรียบให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. (นักลงทุนทั่วไป)

ด้านนายวราห์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลต่อกรณีดังกล่าว และจะไม่กระทบต่อการตัดสินใจจองซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่เป็นผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 16-20 ก.ย.นี้ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตีความกลับมา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 แล้วว่า การเปิดขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ฯ รอบนี้ถูกต้องตามกฎหมาย และขณะเดียวกันกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่งนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2567 แล้วเช่นกัน

“ไม่ได้รู้สึกกังวล และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหา ทุกอย่างดำเนินการมาอย่างถูกต้อง คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วว่าทำได้” นายวราห์ กล่าว

ทั้งนี้ นายวราห์ได้ให้ข้อมูลที่เป็นหนังสือการตอบกลับจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 67 ลงนามโดยนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยระบุเนื้อหาว่า เรื่อง การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้กับนักลงทุนทั่วไป เรียน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี อ้างถึงหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลับ ด่วนที่สุด ที่ นร 0506/ว (ล) 36915 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567

ตามหนังสือที่อ้างถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอความเห็นในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีโดยด่วน กรณีที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่องการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้กับนักลงทุนทั่วไป ความละเอียดทราบแล้วนั้น

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว เห็นว่า กระทรวงการคลังเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้กับนักลงทุนทั่วไป เพื่อเพิ่มทางเลือกในการออมและการลงทุนให้กับประชาชน ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่านการลงทุนในกองทุนฯ ที่มีกลไกการคุ้มครองผลตอบแทน อันจะเป็นการสร้างแรงกระตุ้นในการลงทุน และอาจส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้

โดยการดำเนินการดังกล่าวอยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ และสามารถเสนอขายหน่วยลงทุนได้ตามที่กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด กรณีนี้จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะพิจารณารับทราบได้ตามที่เห็นสมควร จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป

Back to top button