เสน่ห์ราคาทองคำในตลาดมือสมัครเล่น

ราคาทองคำล่าสุดในตลาดโลกทำท่าทะยานขึ้นเหนือ 2,512 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ขาขึ้นก็ยังมีขีดจำกัดเนื่องจากความหวังว่าเฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยยังห่างไกล


ราคาทองคำล่าสุดในตลาดโลกทำท่าทะยานขึ้นเหนือ 2,512 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ขาขึ้นก็ยังมีขีดจำกัดเนื่องจากความหวังว่าเฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยยังห่างไกล แต่ถึงกระนั้นหากคิดเป็นค่าเงินบาท แล้วราคาทองคำระหว่างนี้ก็ยังแพงต่อไป หรือคิดเป็นกิโลกรัมละ 2 ล้านบาทเศษ  และยังคงน่าซื้อเก็บต่อไปเพราะขาขึ้นแบบ side way แม้จะเชื่องช้าแต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มจะเป็นขาลง

เสน่ห์ของราคาทองคำในฐานะเป็น investment haven ยังคงมีเต็มเปี่ยมในยามที่ตลาดเก็งกำไรของโลก ยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

ราคาทองคำที่เหวี่ยงไปมาในลักษณะขาขึ้นแบบไซด์เวย์จึงเป็นบททดสอบจิตใจของนักลงทุนใจกล้าที่ต้องการความมั่นคงปลอดภัยเป็นสำคัญ

ถึงแม้ว่าในการเข้าสู่ตลาดเก็งกำไรทองคำนี้จะมีความซับซ้อนอยู่ไม่น้อย สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ว่าจะเลือกเอาตลาดไหนเป็นหลักระหว่างตลาดทองคำแท่ง ที่เน้นทองคำ 99.99% ที่อิงเข้ากับค่าดอลลาร์เป็นหลักกับตลาดทองคำแท่ง96.50% ตามมาตรฐานไทยที่กำหนดโดยห้าเสือค้าทองคำ อันประกอบด้วย AUSIRIS  GCAP GOLD  YLG  แม่ทองสุก (MTS)  และฮั่วเซ่งเฮง ที่อ้างอิงมาตรฐานสมาคมผู้ค้าทองคำไทยเป็นอัตลักษณ์พิเศษ

เกณฑ์อันซับซ้อนของตลาดค้าทองคำไทย ทำให้นักเก็งกำไรทองคำต้องกลายเป็นผู้เล่นที่เสียเปรียบ อย่างไม่มีทางเลือกมากนัก และผู้เล่นส่วนใหญ่กลายเป็นมือสมัครเล่นโดยปริยาย

จนกว่าตลาดทองคำจะพัฒนามากขึ้นกว่านี้ หรือจะเป็นแบบตลาดทองคำที่ฮ่องกง ซึ่งใช้มาตรฐานโลกกันเลย

เพียงแต่ยามนี้ ตลาดเก็งกำไรค้าทองคำที่เป็นขาขึ้น ทำให้นักลงทุนไทยส่วนใหญ่ยอมรับบทบาทที่ไม่เท่าเทียมกันต่อไป  ในขณะที่มูลค่าของตลาดมากกว่า 2 แสนล้านบาทเข้าไปแล้ว ความสนใจของนักลงทุนในตลาดค้าทองคำอย่างที่เห็นในตลาดไทยนั้นจึงค่อนข้างจำกัดและเป็นเรื่องของมือสมัครเล่นเสียมากกว่า เพียงแต่ในตลาดที่ทุกคนร่ำรวยกันทั่วหน้านั้น แม้จะไม่เท่าเทียมกันก็ยังถือว่าดีกว่าตลาดที่มีคนรวยและจนปะปนกัน

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button