สู่บริบทความหวัง

ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉลองครบรอบ 30 ปี ในบรรยากาศแห่งความหวัง ที่เพิ่งจะมีมา ภายหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิดช่วงปี 63-64 ที่ผ่านมา


ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉลองครบรอบ 30 ปี ในบรรยากาศแห่งความหวังที่เพิ่งจะมีมา ภายหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิดช่วงปี 63-64 ที่ผ่านมา

เอ๊ะ! ทำไมความหวังหลังวิกฤตโควิดจึงผ่านเลย เพิ่งจะมามีความหวังเอาเมื่อมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่อายุน้อยที่สุดของประเทศไทยนี่แหละ

จากวอลุ่มที่แผ่วเบาในเดือนส.ค.วันละ 44,404 ล้านบาทโดยเฉลี่ย แต่ 9 วันทำการแรกของเดือนก.ย.นี้ ค่าเฉลี่ยมูลค่าการซื้อขาย/วันทะยานขึ้นไปถึง 64,046.82 ล้านบาท

มูลค่าการซื้อขายที่บอบบาง ซื้อขายกันแค่วันละ 3-4 หมื่นล้านบาท แต่ต้นเดือนนี้เป็นต้นมา ซื้อขายกัน 5-6 หมื่นล้านบาท บางวัน 7-8 หมื่นล้านบาท หรือ 1 แสนล้านบาทก็มี ไม่ได้เห็นตัวเลขนี้กันมาแนนสานนาน

อีกทั้งยังลบคำสบประมาทของนายหลินตัน เชาที่พูด.ในงานไทยแลนด์ โฟกัสเรื่องความเข้มงวดของทางการไทยในการควบคุมโรบอท เทรดดิ้งและชอร์ตเซลจะทำให้สภาพคล่องของตลาดหดหาย

ด้านดัชนีหลักทรัพย์ฯ จาก ณ สิ้นส.ค.ที่ 1,359.07 จุด ก็ก้าวข้ามระดับ 1,400 จุดมาสู่ 1,421.58 จุด ณ วันที่ 12 ก.ย.อย่างง่ายดาย ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ตลาดหุ้นเดือนส.ค.หรือเหมารวม 8 เดือนแรกที่เงียบเหงา กลับมาคึกคักได้ในเดือนที่ 9 ของปี แม้จะเพิ่งแค่ “แสงแวบแรก” แต่ก็มีเบื้องหลังปัจจัยสนับสนุนที่เป็นสาระอยู่นา

ในประการแรก นักลงทุนมีความหวังต่อมาตรการควบคุมโรบอท เทรดและชอร์ตเซล เพื่อความเสมอภาคเป็นธรรมในหมู่นักลงทุน

นักลงทุนในประเทศทั้งรายย่อยรายใหญ่ ที่ถอดใจไปแล้ว จึงกลับเข้าสู่ตลาด

ในประการที่สอง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ราบรื่น และแนวโน้มมีเสถียรภาพ ไม่สั่นคลอนง่ายต่อขบวนการร้องเรียนของเหล่า “นักร้อง” ง่ายดายนัก อีกทั้งเริ่มมีความชัดเจนในนโยบายต่าง ๆ ที่อดีตนายกฯ เศรษฐาริเริ่มเอาไว้

ในประการที่สาม เงินดิจิทัล วอลเล็ตที่คลุมเครือ เริ่มมีความชัดเจนว่า จะแจกเป็นเงินสดให้กลุ่มเปราะบางก่อน 1.45 แสนล้านบาทภายในเดือนก.ย.ปีนี้

ในประการที่สี่ ก็คือ การเติมสภาพคล่องก้อนใหญ่ในตลาดจากกองทุนวายุภักษ์ 1-1.5 แสนล้านบาท และกองทุนไทย ESG ที่เหลือของปีอีก 5-6 หมื่นล้านบาท

ลิควิดิตี้ 2 กองรวมกันนี้  รัฐบาลคาดหมายว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนอัดฉีดตลาดในราว 2 แสนล้านบาท

และในประการต่อมา คือนักลงทุนต่างชาติที่มีบทบาทซื้อขาย 50% ของตลาด เริ่มกลับมาเป็นผู้ซื้อสุทธิแทนการขายสุทธิ

แสงแรกแห่งตลาดทุนมาถึงแล้วในเดือนกันยายน 2567 อันเป็นเดือนเดียว-ปีเดียวกันกับการครบรอบกำเนิด 30 ปีของสื่อตลาดทุนชื่อ “ข่าวหุ้นธุรกิจ”

อันมีนสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจ ผู้อ่านเรือนหมื่น ข่าวหุ้นออนไลน์ ที่มีผู้ติตตามผลสำรวจของกูเกิล แอนนะลิติคจำนวน 4 แสนคน และข่าวหุ้นทีวีออนไลน์ในเวทียูทูบที่มีผู้ติดตาม อีกทั้งยังมีข่าวหุ้น อินเตอร์เนชันแนล น้องเล็ก ทำหน้าที่ห้องรับแขก สู่โลกกว้าง 

จากเริ่มต้นหนังสือพิมพ์ไซส์แทบลอยด์ ข่าวหุ้นธุรกิจเมื่อ 16 ก.ย.เมื่อ 30 ปีก่อน นี่คืออาณาจักรข่าวหุ้นธุรกิจในวันนี้

ชาญชัย สงวนวงศ์

Back to top button