“เมียนมา” เจออุทกภัยครั้งใหญ่ คร่าชีวิตปชช. 113 ราย

MRTV ของเมียนมา เผย พายุไต้ฝุ่นยางิ สุดรุนแรงทำเมียนมาน้ำท่วมหนัก ส่งให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 113 ราย ซ้ำยังมีผู้สูญหายอีก 64 ราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย. 67) อ้างอิงข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี (MRTV) ของรัฐบาลเมียนมา เปิดเผยแถลงการณ์ของ ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมาเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา ถึงเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศเมียนมาว่า “ทางรัฐบาลกำลังดำเนินภารกิจกู้ภัยและฟื้นฟู เนื่องจากการตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 113 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 64 คน”

โดยก่อนหน้านี้ ประเทศเมียนมา ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มทวีปเอเชียในปี 67 มาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งทางการเมียนนา ได้แจ้งว่าเหตุน้ำท่วมใหญ่ของประเทศเมียนมานั่นมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 74 ราย จนกระทั่งล่าสุดหลังผ่านวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตได้พุ่งไปแตะถึง 113 ราย

ขณะที่ประชาชนอย่างน้อย 320,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เพื่อหนีภัยน้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นยางิ ที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้คร่าชีวิตชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคนทั้งในเวียดนามและไทยอีกด้วย

ทางด้าน สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลกระทบต่อกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเป็นหลัก รวมไปถึงมัณฑะเลย์ , มะกเว และพะโค รวมถึงรัฐฉาน, รัฐมอญ, รัฐกะยา และรัฐกะเหรี่ยง ทางตะวันออกและทางใต้ของประเทศเมียนมาด้วยเช่นกัน

Back to top button