“พิชัย” แย้มโมเดล “กองทุนพื้นฐานรถไฟฟ้า” กำลังศึกษารายละเอียด

“คลัง-คมนาคม” เล็งตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดเม็ดเงินระดมทุนกว่า 3 แสนล้านบาท


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเรื่องการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า เพื่อซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐบาลว่า เท่าที่ฟังกระทรวงคมนาคมอธิบายรัฐบาลต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าโดยเสียค่าบริการตลอดสายเริ่มต้นที่ 20 บาทโดยหลังจากเริ่มต้นโครงการได้แล้ว หากมีปรับราคาขึ้นบ้างก็คงจะไม่มาก

โดยหลักการหากเกิดกองทุนฯ นี้ จะช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐได้มาก เพราะไม่ต้องการที่จะอุดหนุนโครงการนี้  ต่อไปก็ต้องไปหากลุ่มผู้สนใจมาลงทุน กลุ่มที่ 1 เพื่อถือหน่วยลงทุน  และอีกประเภทคือ คนที่เข้ามาให้เงินกู้ยืม ซึ่งนักลงทุน 2 กลุ่มนี้ ต้องการผลตอบแทนการลงทุนที่ไม่เท่ากัน และต้องดูว่าจำนวนผู้โดยสารเป็นเท่าไหร่ ต้องมีการประเมินราคาค่าบริการรถไฟฟ้าในช่วง 5-10 ปีแรกว่าหากปรับขึ้นต้องขึ้นราคาได้เท่าไหร่ด้วย และมองระยะยาว 20 ปีว่าราคาค่าบริการเหมาะสมแค่ไหนอย่างไร

“ผมประเมินคร่าวๆ น่าจะมีเม็ดเงินไหลผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานราว 3 แสนล้านบาท เรื่องนี้อยู่ในระยะเริ่มต้นศึกษาเท่านั้น ยังต้องวางสมมุติฐานและต้องคุยกัน ประเมินและถามหาผู้สนใจว่าจะตั้งกองทุนอย่างไร ต้องออกกฎหมายบางชนิดช่วยเหลือหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แต่ในรายละเอียดน่าจะไม่นาน เพราะมีข้อตกลงที่ต้องลงรายละเอียดไม่กี่จุด”

Back to top button